EU kêu gọi tránh không phận Belarus

.

Ngày 24-5, Liên minh châu Âu (EU) thống nhất áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Belarus sau vụ việc nhà chức trách nước này buộc một máy bay của hãng hàng không Ryanair (Ireland) hạ cánh khẩn cấp để bắt giữ một nhà báo đối lập vào ngày 23-5.

Theo AP, các nhà lãnh đạo EU yêu cầu mọi hãng hàng không của 27 quốc gia thành viên tránh không phận Belarus, cũng như cấm các hãng hàng không của Belarus hoạt động trên không phận và tiếp cận các sân bay trong khối; đồng thời có các biện pháp trừng phạt những quan chức liên quan đến vụ việc hôm 23-5. EU cũng đề nghị Tổ chức Hàng không dân sự quốc tế điều tra vụ việc được xem là “chưa từng có tiền lệ” này. Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen cho biết, EU sẽ hoãn triển khai gói đầu tư và kinh tế trị giá 3 tỷ Euro dành cho Belarus. Trong khi đó, các hãng hàng không Lufthansa (Đức) và KLM (Hà Lan) quyết định không bay qua không phận Belarus.

Ngày 23-5, máy bay của hãng Ryanair trên đường từ Athens (Hy Lạp) đến Vilnius (Lithuania) thì buộc phải hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay ở thủ đô Minsk của Belarus, quá trình hạ cánh được máy bay tiêm kích MiG-29 thuộc lực lượng vũ trang Belarus hộ tống. Quan chức Bộ Giao thông Belarus Artem Sikorsky cho biết, sân bay Minsk nhận được thư điện tử thông báo trên chuyến bay có gắn bom của phong trào Hamas (Palestine) nhưng lực lượng chức năng không tìm thấy quả bom.

Sau khi máy bay Reyanair hạ cánh, nhà chức trách Belarus đã bắt giữ nhà báo Raman Pratasevich cùng bạn gái. Pratasevich (26 tuổi) là nhà đồng sáng lập kênh Nexta trên ứng dụng nhắn tin Telegram, đóng vai trò quan trọng trong việc tổ chức các cuộc biểu tình chống Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko.

PHONG LAN

;
;
.
.
.
.
.