G7 bàn kế hoạch phục hồi sau Covid-19

.

Hội nghị ngoại trưởng Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) được tổ chức ở London (Anh) từ ngày 3 đến 5-5 nhằm thảo luận kế hoạch phục hồi sau đại dịch Covid-19 cũng như chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh G7, dự kiến diễn ra từ ngày 11 đến 13-6 tại Cornwall, miền tây nam nước Anh.

Theo hãng tin AP, Hội nghị ngoại trưởng đánh dấu cuộc gặp trực tiếp đầu tiên của nhóm G7 sau 2 năm gián đoạn do Covid-19. Ngoại trưởng Anh Dominic Raab nhấn mạnh, việc nước này đảm nhiệm cương vị Chủ tịch luân phiên G7 tạo cơ hội để các quốc gia trong câu lạc bộ các nước giàu có này “tăng cường tinh thần đoàn kết vào thời điểm cần thiết để giải quyết những thách thức chung và các mối đe dọa đang gia tăng”. Các ngoại trưởng G7 tập trung thảo luận hàng loạt vấn đề: quan hệ giữa G7 với Nga và Trung Quốc, nỗ lực ngoại giao nhằm khôi phục thỏa thuận hạt nhân Iran, các vấn đề liên quan đến khủng hoảng chính trị ở Myanmar, khủng hoảng nhân đạo tại Tigray (Ethiopia), tình hình ở Afghanistan và tình trạng biến đổi khí hậu.

Bên cạnh đó, hội nghị bàn về việc phân phối vắc-xin ngừa Covid-19. Hãng tin AFP cho biết, ngày 3-5, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) kêu gọi G7 tăng cường hỗ trợ tài chính, thúc đẩy quá trình hồi phục toàn cầu sau cuộc khủng hoảng do Covid-19 gây ra. Theo Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus, G7 là những nước dẫn đầu thế giới cả về phương diện kinh tế, chính trị và là những nước sản xuất hầu hết các loại vắc-xin trên thế giới. Dó đó, vai trò dẫn dắt của G7 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong cuộc chiến chống đại dịch đang làm hơn 154,2 triệu người mắc và 3,2 triệu người tử vong.

THƯ LÊ

;
;
.
.
.
.
.