IAEA: Iran làm giàu uranium ở mức 60%

.

Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) nhận định, chương trình làm giàu uranium của Iran hiện “rất đáng lo ngại” sau khi Tehran công bố đang tiến hành làm giàu uranium ở mức tinh khiết 60%, cao gấp 16 lần ngưỡng cho phép và rất gần cấp độ vũ khí hạt nhân.

Trả lời phỏng vấn Financial Times, Tổng Giám đốc IAEA Rafael Grossi nói rõ: “Làm giàu uranium ở mức 60% là rất nghiêm trọng - chỉ những quốc gia chế tạo bom mới đạt đến mức này”. Ông Grossi lý giải, mức 60% tiến sát đến cấp độ sản xuất vũ khí, trong khi mức làm giàu uranium phục vụ mục đích thương mại chỉ 2-3%. Để sản xuất vũ khí hạt nhân, uranium cần được làm giàu ở mức trên 90%. Tuy nhiên, giới hạn về mặt công nghệ để làm giàu uranium từ mức 60% đến 90% cách nhau không xa. Ông Grossi cũng cho rằng, chương trình làm giàu uranium của Iran “ngày càng phát triển, trở nên phức tạp hơn” nên việc đưa Tehran quay trở lại các cam kết trong thỏa thuận hạt nhân năm 2015 (Kế hoạch hành động chung toàn diện - JCPOA) là điều không thể.

Trước đó, ngày 24-5, Giám đốc Tổ chức Năng lượng nguyên tử Iran (AEOI) Ali Akbar Salehi cho biết, nước này vẫn đang tiến hành làm giàu uranium có độ tinh khiết 60%, 20%, 5% và hiện sở hữu hơn 90kg uranium làm giàu 20%. AEOI cũng thông báo quyết định gia hạn thỏa thuận về việc IAEA giám sát các hoạt động hạt nhân của Tehran đến ngày 24-6 sau khi thỏa thuận kéo dài 3 tháng này đã hết hiệu lực vào ngày 22-5.

Theo JCPOA, Tehran phải hạn chế làm giàu uranium ở mức 3,67% và tích trữ không quá 300kg nguyên liệu này. Song, Tehran đã giảm dần các cam kết của mình sau khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận.

THƯ LÊ

;
;
.
.
.
.
.