Tàu Mỹ và Iran chạm trán ở eo biển Hormuz

.

Ngày 10-5 (giờ Mỹ), Lầu Năm Góc cho biết, một tàu của Lực lượng bảo vệ bờ biển Mỹ vừa bắn hàng loạt phát súng cảnh cáo sau khi nhóm tàu của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGCN) tiến hành “các cuộc diễn tập không an toàn và không chuyên nghiệp” gần tàu này và các tàu khác của Hải quân Mỹ ở eo biển Hormuz.

Hãng AP dẫn lời Thư ký báo chí Lầu Năm Góc John Kirby cho biết, ngày 10-5, tàu Maui của Lực lượng bảo vệ bờ biển Mỹ bắn tổng cộng khoảng 30 phát súng cảnh cáo sau khi 2 trong số 13 tàu cao tốc của Iran tiếp cận ở khoảng cách lần lượt là 270m và 137m với 6 chiến hạm Mỹ đang hộ tống tàu ngầm tên lửa dẫn đường Georgia.

Ông Kirby cũng cho hay, toàn bộ thủy thủ Mỹ luôn trong tư thế sẵn sàng đối phó với mọi “sự quấy rối” của các tàu Iran trong thời gian qua, đồng thời cho rằng động thái của IRGCN có thể gây thương tích cho thủy thủ Mỹ và có thể dẫn đến “một tính toán sai lầm thực sự” trong khu vực không có lợi cho bất kỳ bên nào.

Đây là cuộc chạm trán thứ ba giữa các tàu Mỹ và tàu Iran trong tháng qua và là lần thứ hai tàu Mỹ phải bắn cảnh cáo vì những gì họ cho là “hành vi không an toàn” của các tàu Iran trong khu vực. Vụ việc xảy ra trong lúc các bên liên quan đang tìm cách cứu vãn thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2015 (Kế hoạch hành động chung toàn diện - JCPOA).

THƯ LÊ

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích