Quốc tế

Thỏa thuận hạt nhân Iran có thể được khôi phục trong vài tuần tới

09:33, 08/05/2021 (GMT+7)

Ngày 7-5, một quan chức cấp cao thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, có thể sẽ có một cách thức cứu vãn thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2015 (Kế hoạch hành động chung toàn diện - JCPOA) trong vài tuần tới, trước khi nước Cộng hòa Hồi giáo này tổ chức bầu cử vào tháng 6.

Theo AFP, vị quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ cũng xác nhận các thảo luận tích cực, các thảo luận gián tiếp với Tehran đang diễn ra nhằm bảo đảm việc phóng thích “ngay lập tức” các công dân Mỹ đang bị giam giữ tại Iran, song không cho biết đây có phải là một điều kiện để Washington quay lại thỏa thuận hạt nhân hay không. Vị quan chức này đánh giá 3 vòng đàm phán đầu tiên về JCPOA tại Vienna (Áo) là nghiêm túc, đồng thời khẳng định mọi việc phụ thuộc vào việc Iran thực sự muốn đạt được thỏa thuận đến mức nào.

Các cuộc đàm phán gián tiếp giữa Mỹ và Iran bắt đầu diễn ra từ đầu tháng 4 ở Vienna, cùng sự tham gia trung gian của Anh, Trung Quốc, Pháp, Đức, Nga và Liên minh châu Âu (EU). Mục tiêu của đàm phán là tìm cách khôi phục JCPOA, đồng nghĩa với việc Mỹ và Iran phải thống nhất về việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tehran thực hiện các cam kết theo thỏa thuận.

Hãng tin AP cho biết, Mỹ dự kiến tiếp tục vòng đàm phán gián tiếp thứ tư với Iran vào ngày 8-5. Hiện Mỹ và Iran vẫn bất đồng về việc bên nào sẽ hành động trước để gỡ “nút thắt” trong đàm phán. Trong lúc đó, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cảnh báo Iran không nên mong đợi những nhượng bộ lớn từ Washington.

PHONG LAN

.