Quốc tế

Thương vong trong loạt vụ nổ ở Afghanistan lên tới 233 người

09:27, 10/05/2021 (GMT+7)

Theo thông báo mới nhất của giới chức Afghanistan, số nạn nhân thương vong trong loạt vụ nổ bên ngoài một trường học ở thủ đô Kabul vào tối 8-5 đã lên tới 233 người, gồm 68 người thiệt mạng và 165 người bị thương. Cơ quan chức năng nước này đang nỗ lực xác định danh tính các nạn nhân.

 Hiện trường vụ đánh bom tại Kabul, Afghanistan, ngày 9/5/2021. Ảnh: THX/TTXVN
Hiện trường vụ đánh bom tại Kabul, Afghanistan, ngày 9-5-2021. Ảnh: THX/TTXVN

Giới chức Afghanistan cho biết phần lớn nạn nhân tử vong là nữ sinh. Hiện nhiều gia đình đang đổ xô tới các bệnh viện tìm kiếm con em mất tích.

Cơ quan chức năng Afghanistan ngày 9-5 xác nhận đã xảy ra 3 vụ nổ bên ngoài trường nữ sinh Sayed Al-Shuhada, trong đó vụ đầu tiên là đánh bom xe. Vụ nổ đầu tiên này có sức công phá lớn, khiến học sinh tại hiện trường rơi vào tình trạng hoảng loạn, trước khi xảy ra 2 vụ nổ tiếp theo.

Hiện chưa rõ tổ chức nào gây ra các vụ tấn công này. Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani ngày 8-5 cáo buộc Taliban chủ mưu, mặc dù người phát ngôn của Taliban phủ nhận mọi liên quan.

Giáo hoàng Francis đã lên án vụ tấn công, gọi đây là hành động phi nhân tính. Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres cũng đã lên án mạnh mẽ, đồng thời bày tỏ sự cảm thông sâu sắc với gia đình các nạn nhân, chính phủ và người dân Afghanistan.

Hiện an ninh đã được tăng cường trên khắp thủ đô Kabul. Tuy nhiên, giới chức Afghanistan cho biết họ sẽ không thể đảm bảo an ninh tại toàn bộ các trường học, thánh đường, hoặc các địa điểm công cộng khác.

Xung đột giữa lực lượng an ninh Afghanistan và các tay súng Taliban vẫn thường xuyên xảy ra trong bối cảnh Mỹ và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) xúc tiến kế hoạch rút quân khỏi quốc gia Tây Nam Á này.

Theo đó, khoảng 3.500 binh sĩ Mỹ và 7.000 binh sĩ NATO sẽ rút khỏi Afghanistan trước ngày 11-9, đúng 20 năm sau vụ tấn công khủng bố ngày 11-9-2001 nhằm vào Tòa Tháp đôi ở thành phố New York và Lầu Năm Góc của Mỹ. Sự kiện khủng bố kinh hoàng này đã khiến Mỹ bắt đầu đưa quân vào Afghanistan nhằm lật đổ chính quyền Taliban và truy quét Al-Qaeda.

Theo Báo Tin tức

.