Quốc tế

Tin tặc tấn công hệ thống dẫn dầu, Mỹ ban bố tình trạng khẩn cấp

09:33, 11/05/2021 (GMT+7)

Ngày 9-5 (giờ Mỹ), chính phủ Mỹ ban bố tình trạng khẩn cấp tại 17 bang và thủ đô Washington, D.C, trong bối cảnh hệ thống đường ống dẫn nhiên liệu của Công ty Colonial Pipeline đang tạm dừng hoạt động sau vụ tấn công mạng quy mô lớn được phát hiện cách đây 2 ngày.

Hãng tin AFP dẫn thông tin từ Bộ Giao thông Mỹ lý giải, việc ban bố như vậy nhằm ứng phó với tình trạng khẩn cấp buộc phải vận chuyển ngay lập tức xăng, dầu diesel, nhiên liệu máy bay và các sản phẩm khác, đồng thời cung cấp sự trợ giúp cần thiết ở những khu vực bị ảnh hưởng. Theo đó, nhiên liệu sẽ được vận chuyển bằng đường bộ đến thủ đô Washington, D.C và các bang: Alabama, Arkansas, Delaware, Florida, Georgia, Kentucky, Louisiana, Maryland, Mississippi, New Jersey, New York, North Carolina, Pennsylvania, South Carolina, Tennessee, Texas, Virginia.

Công ty Colonial Pipeline vận chuyển 2,5 triệu thùng xăng, dầu diesel, nhiên liệu máy bay và các sản phẩm khác mỗi ngày thông qua 8.850km đường ống, chiếm khoảng 45% nguồn cung nhiên liệu khu vực bờ Đông nước Mỹ. Công ty Colonial Pipeline khẳng định họ là nạn nhân của một vụ tấn công mạng liên quan phần mềm độc hại ransomware. Phần mềm mã độc này được thiết kế để khóa các hệ thống bằng cách mã hóa dữ liệu và yêu cầu thanh toán để đoạt quyền truy cập.

Theo AP, vụ tấn công nói trên do băng đảng tội phạm DarkSide thực hiện. Colonial Pipeline không cho biết liệu họ đã trả tiền chuộc hay vẫn đang trong giai đoạn đàm phán. Trong khi đó, DarkSide không công bố cuộc tấn công trên trang web của mình. Chính phủ Mỹ đang mở cuộc điều tra về vụ việc. Một cựu quan chức chính phủ Mỹ cũng cho rằng, có thể tin tặc đến từ một nhóm tội phạm công nghệ rất chuyên nghiệp.

PHONG LAN

.