Ấn Độ vẫn thiếu vắc-xin Covid-19

.

Hãng tin AP cho biết, Ấn Độ vẫn đang đối mặt với tình trạng thiếu vắc-xin ngừa Covid-19 dù nước này đã thay đổi chính sách phân phối vắc-xin từ đầu tuần này.

Cụ thể, từ ngày 14-6, Ấn Độ tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 miễn phí cho tất cả những người trưởng thành. Chính phủ liên bang Ấn Độ mua 75% tổng số vắc-xin từ các nhà sản xuất vắc-xin trong nước và có khả năng sẽ đàm phán lại giá. Lượng vắc-xin này được trao cho các bang để tiêm miễn phí cho những người trưởng thành. Các bệnh viện tư nhân có thể mua 25% lượng vắc-xin còn lại với giá đã được giới hạn(không quá 150 rupee/liều). Tuy vậy, thách thức lớn nhất là bảo đảm nguồn cung liên tục.

Được biết, Ấn Độ đã đặt 300 triệu liều vắc-xin của Công ty Biological E. với giá 205,62 triệu USD, song vắc-xin này vẫn đang trong quá trình thử nghiệm và chưa được phê duyệt. Do vậy, các chuyên gia nhận định, Ấn Độ sẽ phải tiếp tục phụ thuộc vào các nhà cung cấp vắc-xin hiện có. Trong khi đó, một số bệnh viện tư nhân cho biết, với mức giá trần, họ sẽ không thể tiếp tục triển khai tiêm vắc-xin cho dân chúng ở khu vực lân cận bệnh viện.

Theo chính sách trước đây, chính phủ liên bang Ấn Độ tiêm vắc-xin miễn phí cho 300 triệu nhân viên y tế cùng những người trên 45 tuổi; chính quyền tiểu bang và các bệnh viện tư tiến hành tiêm chủng có tính phí đối với những người từ 18-45 tuổi. Điều này khiến các bang phải cạnh tranh để mua vắc xin, đồng thời có thể phải trả cao hơn mức giá mà chính phủ liên bang đã thương lượng với các nhà sản xuất. Đến nay, khoảng 3,5% dân số Ấn Độ được tiêm đủ liều vắc-xin.

KHANG NINH

;
;
.
.
.
.
.