Mỹ sẵn sàng đàm phán với Triều Tiên

.

Trong cuộc gặp 3 bên với người đồng cấp Hàn Quốc Noh Kyu-duk và Nhật Bản Takehiro Funakoshi tại thủ đô Seoul ngày 21-6, Đặc phái viên Mỹ về vấn đề hạt nhân Triều Tiên, ông Sung Kim thông báo, cường quốc này sẵn sàng đàm phán với CHDCND Triều Tiên bất cứ thời điểm nào mà không cần điều kiện kèm theo, đồng thời mong nhận phản hồi tích cực từ phía Bình Nhưỡng.

Hãng tin Reuters cho biết, phát biểu của ông Sung Kim được đưa ra sau khi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tuần trước tuyên bố Bình Nhưỡng sẵn sàng “đối thoại lẫn đối đầu” với Washington. “Chúng tôi hy vọng Triều Tiên sẽ phản ứng tích cực với cách tiếp cận và lời đề nghị gặp nhau mọi nơi, mọi lúc và không có bất kỳ điều kiện tiên quyết nào của chúng tôi”, ông Sung Kim nói, đồng thời cho hay chính phủ Mỹ tiếp tục thực thi các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhằm vào Triều Tiên.

Tại cuộc họp trên, ba bên nhất trí tăng cường hợp tác để đạt được tiến bộ thực chất hướng tới phi hạt nhân hóa và thiết lập nền hòa bình vĩnh viễn trên bán đảo Triều Tiên bằng cách sớm nối lại đàm phán với Bình Nhưỡng.

Trước đó, chính phủ của Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết đã chuẩn bị “cách tiếp cận thực tế, có điều chỉnh”, bao gồm cả các nỗ lực ngoại giao, để thuyết phục Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo.

THƯ LÊ

;
;
.
.
.
.
.