Nhà máy điện hạt nhân Iran dừng hoạt động khẩn cấp

.

Đài truyền hình quốc gia Iran ngày 20-6 cho biết, nhà máy điện hạt nhân Bushehr đã đóng cửa từ ngày 19-6 và kéo dài tình trạng này “từ 3-4 ngày”. Ông Gholamali Rakhshanimehr, quan chức Công ty điện lực nhà nước Iran Tavanir cho hay, điều này có thể dẫn đến mất điện, song không nêu chi tiết.

Đây là lần đầu tiên Iran thông báo về việc ngừng hoạt động khẩn cấp nhà máy Bushehr ở thành phố cảng Bushehr, miền nam nước này. Nhà máy bắt đầu hoạt động từ năm 2011 với sự hỗ trợ của Nga. Trong một thông cáo vào sáng sớm 20-6, Công ty Tavanir cho biết, nhà máy Bushehr đang được sửa chữa, quá trình này có thể kéo dài đến ngày 25-6. Hồi tháng 3, quan chức hạt nhân Iran Mahmoud Jafari cho hay, nhà máy Bushehr có thể phải ngừng hoạt động bởi Iran không thể mua được các linh kiện và thiết bị từ Nga do lệnh trừng phạt của Mỹ nhằm vào lĩnh vực ngân hàng của nước Cộng hòa Hồi giáo này từ năm 2018. Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế (IAEA), chịu trách nhiệm giám sát nhà máy Bushehr, chưa bình luận về thông tin đóng cửa nhà máy.

Theo AP, ngày 20-6, Liên minh châu Âu (EU) chủ trì cuộc họp cuối cùng giữa Nga, Trung Quốc, Đức, Pháp, Anh và Iran tại Vienna (Áo) nhằm tìm cách khôi phục thỏa thuận hạt nhân (Kế hoạch hành động chung toàn diện - JCPOA). Hiện việc đưa ra các quyết định chính trị phụ thuộc vào các chính phủ có liên quan thỏa thuận này.

PHONG LAN

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích