Bão lũ dồn dập ở châu Á

.

Mưa lớn gây ra lũ lụt và lở đất làm 125 người chết ở Ấn Độ. Thủ đô Manila của Philippines cũng đối mặt với tình trạng mưa lũ. Trong khi đó, Trung Quốc chưa giải quyết xong hậu quả do mưa lũ gây ra thì nay tiếp tục ứng phó với bão In-Fa.

Một đoạn đường cao tốc ở bang Maharashtra (Ấn Độ) bị sạt lở do mưa lũ. Ảnh: AFP
Một đoạn đường cao tốc ở bang Maharashtra (Ấn Độ) bị sạt lở do mưa lũ. Ảnh: AFP

Ngày 24-7, lực lượng cứu hộ lội qua sình lầy và gạch đá để tiếp cận hàng chục ngôi nhà đang ngập nước ở bang Maharashtra, miền Tây Ấn Độ, khi mưa lớn gây ra lũ lụt và lở đất làm 125 người chết.

Hãng tin Reuters cho biết, đây là đợt mưa lớn nhất ở Ấn Độ trong 4 thập niên. Những trận mưa như trút nước kéo dài nhiều ngày gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của hàng trăm nghìn người, trong khi các con sông lớn có nguy cơ vỡ bờ.

Tại làng Taliye, cách trung tâm tài chính Mumbai khoảng 180km về phía đông nam, lở đất san bằng hàng chục ngôi nhà, làm 42 người chết. Các nhà chức trách cho biết, khu vực bờ tây Ấn Độ đã hứng chịu lượng mưa lên đến 594 mm, buộc nhà chức trách phải sơ tán người dân khỏi những nơi dễ bị tổn thương khi họ tiến hành xả nước từ các con đập sắp tràn. Tại 4 địa điểm khác trên toàn bang Maharashtra, lực lượng cứu hộ nỗ lực tìm kiếm nạn nhân của các vụ lở đất.

Hãng tin Reuters dẫn lời Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi bày tỏ cảm giác đau buồn trước những thiệt hại về sinh mạng. “Tình hình mưa lũ ở Maharashtra đang được theo dõi chặt chẽ và chúng tôi nỗ lực hỗ trợ những nơi bị ảnh hưởng”, ông Modi viết trên Twitter. Tại bang Telangana, phía nam Ấn Độ, mưa lớn gây lũ lụt ở Hyderabad - thủ phủ của bang này, và một số khu vực trũng thấp khác.

Ở thủ đô Manila (Philippines)- đô thị có hơn 13 triệu dân, mưa lũ khiến nước ngập sâu hơn 1m, ảnh hưởng nghiêm trọng tới hoạt động giao thông vận tải. Các nhà chức trách đã sơ tán khẩn cấp hơn 15.000 người sống tại các vùng trũng thấp ở Manila.

Tại Trung Quốc, theo Tân Hoa xã, bão In-Fa đổ bộ vào quận Phổ Đà, thuộc thành phố cảng Chu Sơn, tỉnh Chiết Giang của Trung Quốc trưa 25-7. Bão di chuyển với vận tốc 15 km/giờ và sức gió khoảng 137 km/giờ, được cho là tiếp tục ảnh hưởng đến hàng loạt tỉnh, thành khác của Trung Quốc như Thượng Hải, Phúc Kiến, Giang Tô, Giang Tây và An Huy.

Ngay trước đó, chính quyền tỉnh Chiết Giang nâng mức ứng phó bão lên cao nhất, đóng cửa các trường học và chợ, ngừng giao thông đường bộ khi cần thiết. Thượng Hải, Chiết Giang đã hủy toàn bộ chuyến bay, hoãn và hủy các chuyến tàu điện ngầm. Khu vui chơi Disneyland Thượng Hải đóng cửa trong ngày 25 và 26-7.

Theo dự báo, bão In-Fa gây mưa lớn cho nhiều khu vực ở tỉnh Hà Nam, nơi vừa trải qua mưa lũ lớn làm 56 người chết. Đây là cơn bão thứ 6 trong năm nay ở Trung Quốc.

BÌNH YÊN

;
;
.
.
.
.
.