Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ thăm Đông Nam Á

.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin sẽ có chuyến công du 3 nước Đông Nam Á, gồm Singapore, Việt Nam và Philippines nhằm củng cố quan hệ với các quốc gia cũng như thể hiện quyết tâm của Washington trong việc duy trì trật tự quốc tế dựa trên luật lệ và thúc đẩy vai trò trung tâm của khu vực.

Theo Reuters, đây là chuyến thăm đầu tiên tới Đông Nam Á của quan chức cấp cao nhất trong chính phủ của Tổng thống Joe Biden tính đến thời điểm này và đây là chuyến thăm thứ hai của ông Austin tới khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Phát biểu tại bang Alaska (Mỹ), Bộ trưởng Austin cho biết, chuyến thăm “thực sự tốt đẹp” này sẽ đề cập “giá trị của mối quan hệ đối tác” nhằm giúp bảo đảm sự ổn định ở Đông Nam Á, qua đó tăng cường quan hệ giữa Mỹ với Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương nói chung và với Đông Nam Á nói riêng.

Hãng tin Reuters cho hay, tại Singapore, Bộ trưởng Austin nhiều khả năng sẽ nhấn mạnh chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Washington. Trong khi đó, ưu tiên của ông Austin trong chuyến thăm Philippines là thảo luận tiến trình gia hạn Thỏa thuận các lực lượng thăm viếng (VFA) nhằm tạo khuôn khổ pháp lý cho phép quân đội Mỹ hiện diện tại Philippines, cũng như để hai nước tiến hành hàng trăm cuộc tập trận quân sự chung thường niên và hỗ trợ nhân đạo.

Trong khi đó, TTXVN dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng cho biết, nhận lời mời của Đại tướng Phan Văn Giang - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin sẽ thăm Việt Nam từ ngày 28 đến 29-7-2021. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam cho rằng, nội dung thảo luận sẽ nhằm hướng tới mục đích tăng cường quan hệ hợp tác giữa hai nước, triển khai thỏa thuận giữa lãnh đạo cấp cao hai nước, góp phần tăng cường hợp tác trong khuôn khổ hợp tác toàn diện Việt Nam - Mỹ.

THƯ LÊ - TTXVN

;
;
.
.
.
.
.