Quốc tế

Cùng có 50.000 ca Covid-19/ngày, vì sao Anh mở cửa còn Indonesia lại khủng hoảng

11:53, 25/07/2021 (GMT+7)

Đại dịch Covid-19 đã có một tâm chấn mới với việc Indonesia dẫn đầu số người mắc mới trên thế giới sau chuỗi ngày ghi nhận mức 50.000 ca lây nhiễm gần đây.

Indonesia hiện có gần 1.000 ca tử vong vì COVID-19 mỗi ngày. Ảnh: AFP
Indonesia hiện có gần 1.000 ca tử vong vì Covid-19 mỗi ngày. Ảnh: AFP

Làn sóng bùng phát tại quốc gia đông dân thứ tư thế giới này đang kéo theo những câu chuyện đầy bi thảm. Hệ thống bệnh viện thiếu ôxy và thuốc điều trị. Bệnh nhân chết dần trong đơn độc vì người thân vắng mặt hoặc phải đứng đằng sau các tấm chắn bảo vệ. Indonesia đang chứng kiến trên 1.000 ca tử vong do Covid-19 mỗi ngày. 

Tuy nhiên, ở Anh, con số trên dưới 50.000 ca mắc hàng ngày lại có tác động hoàn toàn khác biệt. Quốc gia này đã nới lỏng một loạt các biện pháp hạn chế vào ngày 19-7, hay còn được báo chí địa phương gọi là "Ngày Tự do".

Lần đầu tiên trong nhiều tháng, người dân Anh đổ xô đến các câu lạc bộ đêm. Hành khách không cần đeo khẩu trang khi đi tàu. Nhà hàng phục vụ thực khách tại chỗ mà không cần lo giãn cách. Mặc dù số ca lây nhiễm nhảy vọt, chỉ có khoảng 50 bệnh nhân tử vong mỗi ngày.

Vậy chìa khóa của sự khác biệt trên là gì? Tờ Bloomberg nhận định câu trả lời chính là: Tiêm vắc-xin. Hơn một nửa dân số Anh (55%) đã tiêm đủ liều vắc-xin ngừa Covid-19, trong đó chủ yếu là người già và người có nguy cơ cao, giúp họ được bảo vệ khỏi căn bệnh nguy hiểm này cũng như khả năng phải nhập viện. 

Tại Indonesia, chỉ 6% dân số đã tiêm đầy đủ. vắc-xin Covid-19 khan hiếm còn nền dân số dễ bị tổn thương thì không thể chống lại căn bệnh vốn tấn công thế giới từ cuối năm 2019 này. 

Khi các quốc gia phát triển hơn đang quay về trạng thái gần như bình thường, tổ chức liên hoan phim, tuần lễ thời trang và giải vô địch bóng đá, cuộc khủng hoảng y tế trầm trọng nhất trong một thế hệ vẫn tiếp tục càn quét thế giới đang phát triển, đóng cửa các nền kinh tế cũng như giẫm đạp lên sinh kế của người dân. 

Đó chính là dấu hiệu của những gì Tổ chức Y tế Thế giới WHO đã cảnh báo cách đây nhiều tháng: "sự thất bại thảm hại về đạo đức" do sự phân hóa giàu nghèo trong tiếp cận vắc-xin. 

Việc thiếu phương án bảo vệ ở các nền kinh tế mới nổi như Indonesia và trước đó là Ấn Độ cùng một số khu vực của Mỹ Latinh, không chỉ gây chết chóc cho các cá nhân và gây tàn phá cộng đồng địa phương, mà còn gây nguy hiểm cho cả thế giới.

Tiến sĩ Joanne Liu, Giáo sư y tế toàn cầu tại Đại học McGill ở Montreal và là cựu Chủ tịch quốc tế của Tổ chức Bác sĩ không biên giới, nhận xét đó là một sự lộn xộn thảm họa và sẽ rất khó tránh khỏi. "Nó giống như biến đổi khí hậu. Chúng ta thấy nó đang xảy ra mà chúng ta không biết làm cách nào để ngăn chặn nó. Cần một nỗ lực tập thể rất lớn", ông Liu nói. 

Câu chuyện đầy báo động

Biến thể Delta đang lan khắp toàn cầu chính là minh chứng cho thấy điều gì có thể xảy ra khi Covid-19 có cơ hội để phát triển. Khả năng lây lan qua không khí của nó chính là nguyên nhân làm tăng tỷ lệ nhiễm ngay cả ở các quốc gia tràn ngập vắc-xin như Mỹ và Anh. 

Chủng virus này được phát hiện đầu tiên tại Ấn Độ - một “gã khổng lồ” sản xuất vắc-xin của thế giới. Tuy nhiên, những hạn chế về nguồn cung cấp thành phần chính, những thách thức về hậu cần cùng với sự chủ quan của chính phủ đã khiến chiến dịch tiêm chủng diễn ra chậm chạp. Đến lúc mức độ nghiêm trọng của đợt bùng phát gần đây trở nên rõ rệt, mọi chuyện đã quá muộn. Biến thể Delta đã thống trị ở Ấn Độ cùng hơn 100 quốc gia khác trên thế giới.

Mối nguy hiểm mang tên Delta tại Indonesia và các quốc gia đang phát triển khác đã làm bùng phát các ổ dịch mới, thậm chí còn lớn hơn trước đây. Nếu không có vắc-xin phòng ngừa, virus sẽ có thời gian để đột biến thêm, khiến nguy cơ xuất hiện một chủng khác có thể còn nguy hiểm hơn Delta ngày càng tăng lên.

Mối nguy hiểm mang tên Delta tại Indonesia và các quốc gia đang phát triển khác đã làm bùng phát các ổ dịch mới, thậm chí còn lớn hơn trước đây. Nếu không có vắc-xin phòng ngừa, virus sẽ có thời gian để đột biến thêm, khiến nguy cơ xuất hiện một chủng khác có thể còn nguy hiểm hơn Delta ngày càng tăng lên.

Theo Báo Tin Tức

.