Dinh Tổng thống Afghanistan bị tấn công tên lửa

.

Ít nhất 3 tên lửa đã rơi xuống gần dinh Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani ngày 20-7 trước khi nhà lãnh đạo này có bài phát biểu nhân lễ Hồi giáo Eid al-Adha.

Hãng tin AP dẫn thông tin từ Bộ Nội vụ Afghanistan cho biết, không có ai thương vong và các tên lửa rơi xuống bên ngoài khuôn viên dinh Tổng thống vốn được canh gác nghiêm ngặt. Dinh Tổng thống nằm giữa khu vực được gọi là Vùng Xanh, nơi có nhiều đại sứ quán nước ngoài. Hiện chưa có cá nhân hay tổ chức nào nhận trách nhiệm tiến hành vụ tấn công nói trên.

Vụ việc xảy ra trong lúc Mỹ và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) chuẩn bị đưa những binh sĩ cuối cùng ở Afghanistan về nước. Việc rút quân hiện hoàn tất 95% và binh sĩ cuối cùng của Mỹ sẽ rời Afghanistan vào ngày 31-8, theo kế hoạch đã được Tổng thống Mỹ Joe Biden công bố.

Trong bài phát biểu, theo AP, Tổng thống Ashraf Ghani nói: “Taliban không có ý định và không sẵn sàng cho hòa bình. Chúng tôi đã chứng minh chúng tôi có ý định và sẵn sàng cho hòa bình”. Ông Ghani cũng bày tỏ thất vọng rằng, quyết định của chính phủ Kabul phóng thích 5.000 tù nhân Taliban để khởi động đàm phán hòa bình hồi năm ngoái là “một sai lầm lớn”, bởi điều này đã làm gia tăng sức mạnh cho lực lượng nổi dậy.

Cộng đồng quốc tế đang thúc giục Taliban ngừng ngay các vụ tấn công ở Afghanistan. Trước đó, cuộc hòa đàm giữa đại diện chính phủ Afghanistan và lực lượng Taliban tại Doha (Qatar) đã kết thúc vào ngày 19-7 mà không đạt được lệnh ngừng bắn.                                 

BÌNH YÊN

;
;
.
.
.
.
.