Hội nghị thượng đỉnh Hàn - Nhật bị hủy bỏ

.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in sẽ không đến Nhật Bản để tham dự lễ khai mạc Thế vận hội Tokyo 2020 vào ngày 23-7. Theo đó, kế hoạch hội nghị thượng đỉnh trực tiếp giữa Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide với Tổng thống Moon Jae-in nhằm cải thiện quan hệ song phương do bất đồng về các vấn đề lịch sử và tranh chấp thương mại kéo dài sẽ không diễn ra như dự kiến.

Hãng tin Reuters dẫn lời Thư ký cấp cao phụ trách truyền thông của Nhà Xanh Park Soo-hyun ngày 19-7 cho biết: “Tổng thống Moon quyết định không thăm Nhật Bản”, đồng thời nói rằng Seoul vẫn hy vọng Olympic 2020 - “lễ hội hòa bình cho tất cả mọi người trên thế giới” - sẽ diễn ra an toàn và thành công trong bối cảnh Covid-19 diễn biến phức tạp.

Theo ông Park Soo-hyun, trong thời gian qua, lãnh đạo hai nước đã thảo luận tích cực về việc tổ chức hội nghị thượng đỉnh nhằm giải quyết các vấn đề khiến mối quan hệ song phương căng thẳng, bao gồm việc bồi thường cho công dân Hàn Quốc bị cưỡng ép lao động ở trong thời Nhật Bản đô hộ bán đảo Triều Tiên từ năm 1910-1945. Hai bên đã đạt “bước tiến” trong việc xử lý các vấn đề liên quan đến lịch sử cũng như định hướng hợp tác trong tương lai. Song, mức độ tiến triển dường như chưa đủ để bảo đảm thành công tại kỳ hội nghị thượng đỉnh. Ngoài ra, Tổng thống Moon Jae-in cũng cân nhắc tổng hợp tình hình hiện tại, nên quyết định không thăm Tokyo.

THƯ LÊ

;
;
.
.
.
.
.