Hơn 400 vụ xả súng ở Mỹ dịp Quốc khánh

.

Hãng CNN vừa dẫn thông báo của tổ chức phi chính phủ Gun Violence Archive chuyên theo dõi các vụ bạo lực súng đạn tại Mỹ cho biết, tổng cộng ít nhất 150 người đã thiệt mạng trong 400 vụ xả súng dịp kỷ niệm Quốc khánh cuối tuần qua.

Số vụ xả súng và nạn nhân bạo lực súng đạn trên khắp nước Mỹ được ghi nhận trong vòng 72 giờ từ ngày 2-7 đến 4-7. Thành phố Chicago (bang Illinois) đã trải qua “cuối tuần thách thức nhất trong năm” với 18 người chết trong các vụ bạo lực súng đạn. Tại Austin, một trong những khu vực bạo lực nhất ở Chicago, nhiều phụ nữ đã tập trung tại bãi đỗ xe của một ngân hàng, tuyệt thực để phản đối tình trạng bạo lực súng đạn. Tại New York, có ít nhất 26 người chết trong 21 vụ xả súng. Riêng ngày 4-7, thành phố này chứng kiến 12 vụ xả súng với 13 nạn nhân. Một số vụ xả súng hàng loạt với 4 nạn nhân trở lên cũng xảy ra ở các thành phố khác trong kỳ nghỉ cuối tuần, trong đó có Norfolk (Virginia), Fort Worth (Texas), Lancaster (Pennsylvania) Toledo và Cincinnati (Ohio).

Chính phủ Mỹ đang tìm kiếm các giải pháp nhằm cải thiện tình trạng bạo lực súng đạn có chiều hướng gia tăng trong thời gian gần đây. Ngày 11-3, Hạ viện Mỹ do đảng Dân chủ kiểm soát thông qua 2 dự luật về siết chặt kiểm soát súng đạn, trong đó một dự luật quy định mở rộng kiểm tra lý lịch những người mua vũ khí qua mạng Internet cũng như tại các cuộc triển lãm súng đạn và các số giao dịch riêng. Dự luật thứ hai quy định nhà chức trách hoàn thành việc thẩm tra lý lịch liên bang trong vòng 10 ngày trước khi cấp phép bán súng đạn.

THƯ LÊ

;
;
.
.
.
.
.