Iran không trở lại đàm phán cho đến khi có chính phủ mới

.

Hãng tin Reuters ngày 14-7 dẫn một nguồn tin ngoại giao của Iran cho biết, nước này không sẵn sàng nối lại đàm phán về thỏa thuận hạt nhân năm 2015 (còn gọi là Kế  hoạch hành động chung toàn diện - JCPOA) cho đến khi chính phủ mới của Tổng thống đắc cử Ebrahim Raisi bắt đầu làm việc. Theo đó, Iran đã chuyển thông tin này đến các quan chức châu Âu, vốn đóng vai trò trung gian trong các cuộc đàm phán gián tiếp giữa Tehran và Mỹ tại Vienna (Áo) để cứu vãn thỏa thuận hạt nhân.

Nguồn tin nói trên khẳng định: “Họ không sẵn sàng trở lại trước khi có chính phủ mới”. Song, theo Reuters, chưa rõ Iran muốn đề cập mốc thời gian cụ thể nào: Tehran chưa muốn nối lại đàm phán cho đến khi ông Raisi chính thức nhận chức vào ngày 5-8, hay cho đến khi chính phủ của ông bắt đầu hoạt động. Hãng tin Reuters cho rằng, với những thông tin hiện tại, đàm phán sẽ không được nối lại trước thời điểm giữa tháng 8. 

Vòng đàm phán gián tiếp thứ 6 đã kết thúc vào ngày 20-6, đến nay vẫn chưa có dấu hiệu cho thấy đối thoại sẽ được nối lại. Trong một phát biểu vào ngày 14-7, Tổng thống Iran Hassan Rouhani bày tỏ hy vọng người kế nhiệm ông có thể đạt được thỏa thuận dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt của Mỹ.

Trong khi đó, theo AFP, Mỹ vừa ra thông báo cho phép Iran tiếp cận các tài khoản bị phong tỏa tại các ngân hàng ở Hàn Quốc và Nhật Bản để giải quyết những khoản nợ cho hai nước đồng minh này của Washington. Cụ thể, Bộ Ngoại giao Mỹ cho phép các doanh nghiệp của Hàn Quốc và Nhật Bản tiếp nhận những khoản thanh toán từ các tài khoản của Iran đang bị Washington phong tỏa. Đây là những khoản tiền thanh toán cho số hàng xuất khẩu sang nước Cộng hòa Hồi giáo trước khi chính quyền cựu Tổng thống Donald Trump thực thi các lệnh trừng phạt cứng rắn nhất đối với Tehran năm 2019.

THƯ LÊ

;
;
.
.
.
.
.