Mỹ: Cháy rừng tiếp tục lan rộng tại California, thiêu rụi gần 340km2

.

Theo thống kê mới nhất của Inciweb - hệ thống thông tin cháy rừng của Cục Kiểm lâm Mỹ, tính đến chiều 11-7, đám cháy đã thiêu rụi 339,7 km2 rừng và đội cứu hộ mới chỉ khống chế 8% diện tích.

Cháy rừng ở California. (Nguồn: AP)
Cháy rừng ở California. (Nguồn: AP)

Lực lượng cứu hỏa bang California, Mỹ đang nỗ lực khống chế đám cháy rừng Beckwourth Complex, được xem là vụ cháy rừng lớn nhất tại bang này.

Theo thống kê mới nhất của Inciweb - hệ thống thông tin cháy rừng của Cục Kiểm lâm Mỹ, tính đến chiều 11-7, đám cháy đã thiêu rụi 339,7km2 rừng và đội cứu hộ mới chỉ khống chế 8% diện tích trong số này.

Đám cháy Beckwourth Complex lan nhanh theo hướng Đông Bắc từ khu vực rừng Sierra Nevada, quy mô đám cháy đã tăng gấp đôi từ ngày 9 đến ngày 10-7.

Vào chiều 10-7, đám cháy đã lan ra tuyến quốc lộ 395 - tuyến giao thông chính nối giữa Bắc California với Central Valley ở khu rừng Sierra Nevada - buộc các nhà chức trách phải đóng cửa tuyến đường này.

Tại thị trấn Doyle thuộc hạt Lassen nằm trên tuyến đường 395, nhiều cơ sở hạ tầng đã bị hư hại nặng do đám cháy Beckwourth Comple.

Trước đó, ngày 8-7, chính quyền địa phương đã ban bố lệnh sơ tán trong khi người dân lo ngại thảm họa cháy rừng xảy ra hồi tháng 11-2020 có thể lặp lại. Thời điểm đó, vụ cháy rừng có tên Laura 2 đã thiêu hủy 40 ngôi nhà và hạ tầng cơ sở tại thị trấn gồm 600 dân này.

Theo giới chức địa phương, 1.800 lính cứu hỏa đã được điều động khống chế đám cháy, song thời tiết khô nóng, nhiệt độ cao kết hợp với gió Tây Nam đã khiến đám cháy lan rộng hơn.

Cơ quan thời tiết quốc gia Mỹ đã ban bố cảnh báo nắng nóng nghiêm trọng sẽ kéo dài tại California cho đến hết ngày 12-7, đặc biệt nhiệt độ tại thị tấn Doyle vào chiều 11-7 (theo giờ địa phương) được cảnh báo lên tới 40 độ C.

Để ngăn chặn nguy cơ cháy rừng lan rộng, nhà chức trách bang California những ngày qua đã huy động một đội quân đặc biệt để giảm bớt diện tích cỏ mọc um tùm, đó là dê. 80 con dê đã được đưa đến vùng đồi núi ở Glendale, gần Los Angeles để gặm cỏ khô, hoặc những khu vực có cỏ mọc quá cao. Mô hình này đã được áp dụng trong 10 ngày qua.

Theo ông Jeffrey Ragusa thuộc cơ quan phòng cháy chữa cháy thành phố Glendale, không chỉ giảm thiểu nguy cơ cháy rừng, việc thả dê ăn cỏ còn giúp tạo ra một hành lang an toàn, nhờ đó lính cứu hỏa có thể triển khai bảo vệ các hộ gia đình.

Theo Vietnam+

;
;
.
.
.
.
.