Quốc tế

Mỹ muốn thúc đẩy đàm phán với Triều Tiên

09:56, 24/07/2021 (GMT+7)

Ngày 23-7, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman cho biết, Washington đang tìm kiếm “cách thức đáng tin cậy, có thể dự đoán và mang tính xây dựng” để đạt được tiến triển trong đàm phán phi hạt nhân hóa với CHDCND Triều Tiên.

Hãng tin Reuters cho hay, phát biểu nói trên được Thứ trưởng Ngoại giao Sherman đưa ra sau cuộc gặp với người đồng cấp Hàn Quốc Choi Jong-kun tại thủ đô Seoul, chặng dừng chân thứ hai trong chuyến công du châu Á của bà. Cụ thể, hai quan chức của Mỹ và Hàn Quốc đã bàn thảo về việc tái khởi động các cuộc đàm phán sau khi Triều Tiên phớt lờ lời đề nghị đối thoại của chính phủ Tổng thống Joe Biden.

Theo bà Sherman, Mỹ đã đề nghị “ngồi lại và đối thoại” với Triều Tiên, đồng thời đang chờ phía Bình Nhưỡng phản hồi. Khi đến Trung Quốc vào ngày 25-7, nhà ngoại giao này cũng sẽ thảo luận với các quan chức nước chủ nhà về vấn đề Triều Tiên. Trong khi đó, hãng tin AP dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Choi Jong-kun nhấn mạnh: “Chúng tôi sẽ kiên nhẫn chờ phản hồi của Triều Tiên trong bối cảnh đại dịch Covid-19”.

Đàm phán Mỹ - Triều bế tắc từ đầu năm 2019 đến nay. Kể từ cuối tháng 4-2021, Nhà Trắng nhiều lần phát tín hiệu mong muốn nối lại đối thoại với Triều Tiên. Song, Bình Nhưỡng đã tuyên bố không xem xét bất kỳ đề nghị đối thoại nào với Washington.

BÌNH YÊN

.