Quốc tế

New Zealand cho phép hồi hương công dân liên quan IS

09:25, 27/07/2021 (GMT+7)

Ngày 26-7, New Zealand tuyên bố sẽ cho phép một phụ nữ 26 tuổi có liên quan tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và hai người con được hồi hương từ Thổ Nhĩ Kỳ, sau khi Úc hủy bỏ quyền công dân của bà.

Theo Reuters, người phụ nữ gốc New Zealand được xác định tên Suhayra Aden, chuyển đến Úc sinh sống lúc 6 tuổi và mang 2 quốc tịch cho đến khi Canberra hủy bỏ quốc tịch của bà hồi năm ngoái. Năm 2014, Aden đến Syria, từng kết hôn với 2 chiến binh IS người Thụy Điển. Aden và 2 con bị lực lượng chức năng Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ vào tháng 2-2021 khi đang tìm cách nhập cảnh từ Syria.

Hãng tin Reuters dẫn lời Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern nói rằng, việc hủy bỏ tư cách công dân của Aden sẽ khiến người phụ nữ này không mang quốc tịch nào và chỉ trích Úc thoái thác trách nhiệm. Nhà lãnh đạo này cho hay, Aden sẽ được trả về New Zealand theo đề nghị của Thổ Nhĩ Kỳ; đồng thời khẳng định các nhà chức trách sẽ hết sức thận trọng để giảm thiểu mọi rủi ro cho người dân của quốc đảo tây nam Thái Bình Dương khi cho phép những người liên quan IS hồi hương.

Trong khi đó, theo Bộ trưởng Nội vụ Úc Karen Andrews, Aden bị mất quyền công dân là do hành động của chính người phụ nữ này và việc chấm dứt quyền công dân của một người mang 2 quốc tịch liên quan khủng bố là một phần phản ứng không thể thiếu của Canberra đối với mối đe dọa khủng bố.

BÌNH YÊN

.