Quốc tế

Thái Lan sẽ tham gia chương trình COVAX

09:55, 24/07/2021 (GMT+7)

Thái Lan sẽ tham gia chương trình COVAX - sáng kiến do Liên Hợp Quốc hậu thuẫn nhằm tạo điều kiện tiếp cận công bằng vắc-xin ngừa Covid-19 trên toàn cầu - với hy vọng được tiếp nhận nguồn vắc-xin đầu tiên thông qua cơ chế này trong năm tới. Quyết định được đưa ra trong lúc chương trình tiêm chủng ngừa Covid-19 ở Thái Lan diễn ra chậm trễ do nguồn cung vắc-xin thấp, nhưng số ca mắc mới và tử vong không ngừng gia tăng vì biến thể Delta.

Hãng tin AP dẫn lời Giám đốc Viện Vắc-xin Quốc gia Thái Lan Nakorn Premsri cho hay, mặc dù chính phủ đã nỗ lực hết sức nhưng không thể lường được sự xuất hiện “các đột biến mới” của virus với tốc độ lây lan nhanh hơn so với năm ngoái, đồng thời tình trạng tiếp nhận và quản lý vắc-xin của nước này không còn phù hợp với tình hình hiện tại. Theo ông Nakorn, Thái Lan có khả năng nhận vắc-xin ngừa Covid-19 thông qua COVAX vào quý 1-2022.

Thái Lan là quốc gia duy nhất ở Đông Nam Á không tham gia COVAX. Chính phủ Bangkok lo ngại có thể gặp rủi ro khi phải chi trả nhiều hơn và không được bảo đảm về thời gian nhận vắc-xin. Thái Lan đã lên kế hoạch tiêm 100 triệu liều vắc-xin ngừa Covid-19 cho người dân trong năm nay và đặt 105,5 triệu liều từ một số công ty, gồm 61 triệu liều AstraZeneca của Công ty Siam Bioscience, 19,5 triệu liều Sinovac (Trung Quốc), 20 triệu liều từ Pfizer và 5 triệu liều từ Johnson & Johnson. Khoảng 11,3 triệu người (16% dân số) ở Thái Lan đã được tiêm ít nhất một liều vắc-xin.

Sáng 23-7, Thái Lan ghi nhận hơn 14.500 ca nhiễm mới, nâng tổng số ca nhiễm lên hơn 467.700 ca. Trong khi đó, số ca tử vong tăng thêm 114 ca, lên tổng cộng 3.811 ca.

THƯ LÊ

.