Trung Quốc bác kế hoạch tiếp tục nghiên cứu nguồn gốc Covid-19 của WHO

.

Giới chức y tế Trung Quốc cho biết, nước này sẽ không tham gia giai đoạn hai cuộc điều tra nguồn gốc Covid-19 do Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tiến hành, trong đó làm rõ giả thuyết SARS-CoV-2 rò rỉ từ phòng thí nghiệm ở quốc gia châu Á này.

Hãng tin Reuters cho biết, giai đoạn hai cuộc điều tra nguồn gốc Covid-19 tại Trung Quốc do WHO đề xuất sẽ tập trung nghiên cứu khả năng các chuyên gia nước này đã vi phạm quy trình thực hành trong phòng thí nghiệm khiến virus bị rò rỉ ra bên ngoài trong quá trình nghiên cứu. Theo đó, đoàn kiểm tra của WHO sẽ kiểm tra các phòng thí nghiệm và chợ ở thành phố Vũ Hán, thuộc tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc), nơi ghi nhận những ca nhiễm đầu tiên vào tháng 12-2019, đồng thời kêu gọi sự tham gia và minh bạch từ các cơ quan chức năng ở đây.

Trong khi đó, phát biểu trong buổi họp báo tại Bắc Kinh ngày 22-7, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc Tăng Ích Tân khẳng định, nước này không chấp nhận kế hoạch “không tôn trọng ý thức chung và chống lại khoa học” của WHO, đồng thời phản đối mọi “ý định can thiệp mang tính chính trị” vào việc điều tra nguồn gốc của dịch bệnh. Ông Tăng Ích Tân cũng bác bỏ thông tin cho rằng một số nhà nghiên cứu tại Viện Virus học Vũ Hán đã nhập viện với các triệu chứng tương tự Covid-19 vào tháng 11-2019, trước thời điểm đại dịch bùng phát.

Hồi tháng 3, WHO công bố báo cáo điều tra ban đầu về nguồn gốc dịch Covid-19, trong đó xác định SARS-CoV-2 có thể lây từ động vật hoang dã như dơi sang người thông qua một động vật trung gian, đồng thời cho rằng giả thuyết virus thoát ra từ phòng thí nghiệm “rất ít khả năng xảy ra”.

THƯ LÊ

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích