Vụ ám sát Tổng thống Haiti: Cảnh sát truy lùng thủ phạm

.

Cảnh sát Haiti cho biết, một nhóm 28 lính đánh thuê gồm 26 đối tượng người Colombia và 2 người Mỹ gốc Haiti đã tham gia vụ ám sát Tổng thống Jovenel Moïse (53 tuổi) tại nơi ở của nhà lãnh đạo này ngày 7-7.

Báo The Independent dẫn lời Giám đốc Cảnh sát quốc gia Haiti Leon Charles xác nhận lực lượng chức năng đã tiêu diệt 3 nghi phạm người Colombia, bắt giữ 15 nghi phạm người Colombia và 2 nghi phạm người Mỹ gốc Haiti. Cảnh sát tiếp tục truy lùng 8 nghi phạm khác.

Hình ảnh qua video cho thấy một trong những kẻ tấn công tự nhận đây  là hoạt động của DEA - lực lượng chống ma túy của Mỹ. DEA được thành lập vào năm 1973 với nhiệm vụ ngăn chặn nạn buôn bán ma túy, chủ yếu hoạt động ở các quốc gia khác. DEA có văn phòng ở thủ đô Port-au-Prince của Haiti. Hãng tin AP cho hay, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price bác bỏ bất kỳ sự liên quan nào của Washington.

Khi xảy ra vụ ám sát, ông Moïse đã tử vong tại chỗ; còn đệ nhất phu nhân Martine Moïse bị thương nặng, được đưa tới bang Florida của Mỹ để điều trị trong tình trạng nguy kịch.

Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres lên án vụ ám sát và nhấn mạnh rằng thủ phạm phải bị đưa ra trước công lý. Thủ tướng lâm thời Haiti Claude Joshep đã ban bố tình trạng khẩn cấp kéo dài 2 tuần trên cả nước, trao quyền cho cảnh sát truy tìm thủ phạm. Trong lúc này, Haiti đang đối mặt với chia rẽ chính trị sâu sắc, khủng hoảng nhân đạo, tình trạng thiếu lương thực, bạo lực gia tăng...

PHÚC NGUYÊN

;
;
.
.
.
.
.