WHO cảnh báo nguy cơ lây lan các biến thể mới

.

Ngày 15-7 (giờ Geneva, Thụy Sĩ), Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo khả năng cao các biến thể SARS-CoV-2 mới và nguy hiểm hơn sẽ xuất hiện, lây lan toàn cầu và khó kiểm soát.

Hãng tin AP dẫn lời ông Didier Houssin, Chủ tịch Ủy ban Khẩn cấp của WHO cho biết, chưa biết khi nào Covid-19 mới chấm dứt khi nhiều nước đang phải đối phó với sự bùng phát của các biến thể. Hiện có 4 biến thể của SARS-CoV-2 bao gồm: Alpha, Beta, Gamma và Delta. Theo WHO, điều tồi tệ hơn có thể vẫn ở phía trước vì các biến thể mới và nguy hiểm có thể xuất hiện, lây lan.

Ủy ban Khẩn cấp cho rằng, không nên coi tiêm vắc-xin là điều kiện duy nhất để cho phép mở lại du lịch quốc tế, trong bối cảnh việc tiếp cận và phân phối vắc-xin ngừa Covid-19 trên thế giới không đồng đều và còn hạn chế. Ủy ban này kêu gọi tăng cường chia sẻ vắc-xin giữa nước giàu và nước nghèo; đồng thời cần đeo khẩu trang, giữ khoảng cách, sát khuẩn tay và cải thiện hệ thống thông gió cho các không gian trong nhà... Cơ quan Khẩn cấp khuyến khích các nước hành động để đạt ít nhất 10% dân số của mỗi quốc gia được tiêm phòng vắc-xin ngừa Covid-19 vào tháng 9 tới.

Theo AP, cũng trong ngày 15-7, đề cập cuộc điều tra về nguồn gốc Covid-19, Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho hay, cơ quan y tế này “đang kêu gọi Trung Quốc minh bạch, cởi mở và hợp tác, nhất là về thông tin, dữ liệu thô mà chúng tôi đã yêu cầu trong những ngày đầu xảy ra đại dịch”. Ông Tedros sẽ có bài phát biểu trước đại diện 194 quốc gia thành viên của WHO để bàn về kế hoạch điều tra giai đoạn hai.

BÌNH YÊN

;
;
.
.
.
.
.