13 binh sĩ Mỹ thiệt mạng ở Kabul, Tổng thống Biden ra lệnh lên kế hoạch tiêu diệt khủng bố

.

Sau vụ đánh bom ở sân bay Kabul, Afghanistan khiến 13 binh sĩ Mỹ thiệt mạng, Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 26-8 cho biết ông đã ra lệnh cho các tướng lĩnh quân đội lên kế hoạch chiến dịch tấn công tài sản, thủ lĩnh và cơ sở của khủng bố ISIS-K.

Tổng thống Biden phát biểu từ Nhà Trắng ngày 26-8. Ảnh: AP
Tổng thống Biden phát biểu từ Nhà Trắng ngày 26-8. Ảnh: AP

 Theo CNN, ông Biden phát biểu: “Chúng ta sẽ phản ứng bằng vũ lực và sự chính xác vào thời gian và tại địa điểm chúng ta chọn và theo cách chúng ta chọn”. Ông Biden từ chối nói chi tiết về thời điểm tấn công.

Tổng thống Biden nói: “Những tên khủng bố này sẽ không chiến thắng. Chúng ta sẽ giải cứu người Mỹ. Chúng ta sẽ đưa đồng minh người Afghanistan ra ngoài. Sứ mệnh của chúng ta sẽ tiếp tục. Mỹ sẽ không bị hăm dọa”.

Tổng thống Biden cho biết thông điệp của ông gửi tới những phần tử tấn công các lực lượng Mỹ ngày hôm nay là Mỹ sẽ không bỏ qua, không quên và sẽ truy lùng những phần tử này để bắt chúng phải trả giá.

Tổng thống Biden cũng lưu ý rằng "ông đã liên lạc thường xuyên với các chỉ huy quân sự ở Washington và Lầu Năm Góc, cũng như ở Afghanistan và Doha. Và các chỉ huy ở Washington, trên thực địa, đã thảo luận rất chi tiết về vấn đề này”.

Ông Biden nêu rõ: “Mỗi ngày chúng ta ở trên thực địa là thêm một ngày chúng tôi biết rằng nhóm ISIS-K đang tìm cách tấn công sân bay cũng như các lực lượng Mỹ, đồng minh của Mỹ và những công dân vô tội”.

Ông Biden nhấn mạnh ông đã ra chỉ thị các chỉ huy quân đội “triển khai các kế hoạch tác chiến để tấn công nhóm ISIS-K”. Tổng thống Biden cho biết vụ tấn công hôm nay tại sân bay ở Kabul sẽ không ngăn cản sứ mệnh của Mỹ trong việc sơ tán công dân Mỹ và dân thường Afghanistan khỏi quốc gia Tây Nam Á này.

Nhân viên y tế hỗ trợ người bị thương trong vụ nổ bên ngoài sân bay quốc tế ở Kabul, Afghanistan. Ảnh: AFP/TTXVN
Nhân viên y tế hỗ trợ người bị thương trong vụ nổ bên ngoài sân bay quốc tế ở Kabul, Afghanistan. Ảnh: AFP/TTXVN

Trước đó, nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) có chi nhánh địa phương là ISIS-K đã thừa nhận gây ra hai vụ đánh bom ở sân bay Kabul khi Mỹ và đồng minh đang thực hiện chiến dịch sơ tán ở đây.

Tư lệnh Bộ Chỉ huy Trung tâm của Mỹ, Tướng Kenneth McKenzie ngày 26-8 xác nhận 12 binh sĩ Mỹ thiệt mạng và 15 người bị thương. Phát biểu tại một cuộc họp báo ở Lầu Năm Góc, Tướng McKenzie cho biết mặc dù quân đội Mỹ đau buồn về cái chết của các binh sĩ, song việc sơ tán khỏi Afghanistan sẽ vẫn tiếp diễn. Theo ông McKenzie, có khoảng 1.000 công dân Mỹ vẫn mắc kẹt tại quốc gia Tây Nam Á này.

Sáng 27-8 (giờ Việt Nam), Mỹ xác nhận binh sĩ thứ 13 tử vong và số người bị thương được nâng lên thành 18. Ngoài ra, có 60 người Afghanistan cũng thiệt mạng và 140 người bị thương.

Tướng Kenneth McKenzie cũng lên án “hai phần tử đánh bom liều chết được cho là do các phần tử khủng bố của nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) thực hiện”, và nêu rõ: “Chúng tôi đang làm việc rất nỗ lực ngay từ bây giờ để xác định nguồn gốc và những đối tượng có liên quan đến vụ tấn công hèn hạ này, và chúng tôi sẳn sàng đáp trả chúng”. Tướng McKenzie cho biết thêm rằng các lực lượng Mỹ đã “chuẩn bị và sẵn sàng tự vệ trước các vụ tấn công tiềm ẩn tiếp theo của IS”.

Nhân viên y tế chuyển người bị thương trong vụ nổ bên ngoài sân bay quốc tế ở Kabul, Afghanistan. Ảnh: AFP/TTXVN
Nhân viên y tế chuyển người bị thương trong vụ nổ bên ngoài sân bay quốc tế ở Kabul, Afghanistan. Ảnh: AFP/TTXVN

 Sau vụ việc, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã “kịch liệt lên án những vụ tấn công khủng bố” vào đêm 26/8 gần sân bay Kabul của Afghanistan.

Thông cáo của Điện Elysee dẫn lời Tổng thống Macron bày tỏ “lời chia buồn của ông với các gia đình của những nạn nhân người Mỹ và người Afghanistan, sự ủng hộ của ông dành cho những người bị thương và ca ngợi chủ nghĩa anh hùng của những người đang có mặt tại trên thực địa để tiến hành các hoạt động sơ tán”.

Ngoại trưởng Anh Dominic Raab cùng ngày cũng đã điện đàm với người đồng cấp Mỹ Antony Blinken để bày tỏ lời chia buồn trước những thiệt hại của quân đội Mỹ vụ khủng bố trên.

Trong một động thái liên quan, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Benny Gantz ngày 26-8 đã gửi lời chia buồn tới gia đình của các nạn nhân trong 2 vụ đánh bom tại sân bay Kabul.

Thủ tướng Đức Angela Merkel ngày 26-8 đã lên án mạnh mẽ vụ tấn công liều chết ở khu vực trước sân bay Kabul tại Afghanistan, gọi đây là hành động hèn hạ, đồng thời cho biết tuy Đức đã ngừng hoạt động sơ tán ở thủ đô Kabul, song Berlin vẫn nỗ lực để đưa những người cần được bảo vệ ra khỏi quốc gia Tây Nam Á này.

Theo Báo Tin tức

;
;
.
.
.
.
.