Châu Âu áp dụng thẻ xanh Covid-19

.

Nhiều quốc gia châu Âu đã lần lượt công bố về các hình thức của thẻ xanh Covid-19 để mở cửa trở lại và sống chung với dịch.

Thẻ xanh Covid-19 được sử dụng ở nhiều quốc gia châu Âu để hướng đến cuộc sống bình thường mới. 						          Ảnh: euronews
Thẻ xanh Covid-19 được sử dụng ở nhiều quốc gia châu Âu để hướng đến cuộc sống bình thường mới. Ảnh: euronews

Báo The Guardian cho biết, Hungary, Đan Mạch, Áo, Bỉ, Cộng hòa Cyprus, Pháp, Đức, Hy Lạp, Ireland, Ý, Luxembourg, Hà Lan, Bồ Đào Nha và Slovenia đã giới thiệu một số hình thức thẻ xanh Covid-19 với những quy định khác nhau. Một số nước tích hợp quyền quốc gia vào thẻ xanh. Theo đó, chỉ cần xuất trình giấy này trên lãnh thổ quốc gia, người sở hữu có thể được đến các địa điểm khác nhau mà không cần tuân theo những quy định hạn chế để phòng, chống dịch.

Theo Reuters, hồi mùa xuân năm nay, Hungary và Đan Mạch là những quốc gia châu Âu đầu tiên triển khai thẻ xanh Covid-19. Ở Đan Mạch, từ tháng 4, người có thẻ xanh được đến tiệm làm tóc, phòng tập thể thao. Song, hiện Đan Mạch tạm dừng chương trình này khi 73% trong số 5,8 triệu dân và 96% số người từ 65 tuổi trở lên được tiêm chủng đầy đủ. Từ ngày 10-9, các hộp đêm ở Đan Mạch cũng miễn quy định có thẻ xanh. “Chúng tôi đang hướng tới việc di chuyển tự do. Điều sẽ xảy ra sắp tới là virus vẫn hiện diện trong cộng đồng, nhưng nó sẽ tìm tới những người không tiêm vắc-xin”, nhà dịch tễ học Lone Simonsen thuộc Đại học Roskilde (Đan Mạch) nói.

Tại Hungary, giấy chứng nhận miễn dịch được cấp ngay sau khi tiêm liều vắc-xin ngừa Covid-19 đầu tiên. Đây là tấm thẻ cần thiết để được tham gia các sự kiện thể thao hoặc âm nhạc, hay những sự kiện quy tụ hơn 500 người.

Tại Áo, cũng theo Reuters, từ đầu tháng 7, người dân phải có thẻ xanh Covid-19 để đến nhà hàng hay một địa điểm văn hóa nào đó.

Ngày 21-7, Pháp yêu cầu người dân có thẻ xanh Covid-19 thì mới đến các cơ sở giải trí và văn hóa quy tụ hơn 50 người như rạp chiếu phim, bảo tàng, theo AFP. Một tuần sau, giấy chứng nhận này được áp dụng cho cả cơ sở y tế, quán cà phê, trung tâm hội chợ và triển lãm, cũng như việc di chuyển bằng các phương tiện công cộng. Từ cuối tháng 9, thẻ xanh Covid-19 sẽ được mở rộng với tất cả những người trên 12 tuổi. Đến nay, Pháp đã tiêm ít nhất 1 mũi vắc-xin cho khoảng 88% số người trưởng thành và 85% số trẻ em từ 12 tuổi trở lên.

Ý dùng thẻ xanh Covid-19 để vào bar, nhà hàng, bể bơi, nhà thi đấu, sân thể thao, bảo tàng, rạp chiếu phim, nhà hát, công viên giải trí... Trong khi đó, Đức và Tây Ban Nha giao quyền quyết định cho các địa phương. Ở Đức - nền kinh tế lớn nhất châu Âu, từng bang có quy định về việc có dùng giấy chứng nhận tiêm chủng hoặc xét nghiệm âm tính để vào khách sạn, nhà thi đấu thể thao, hay rạp chiếu phim hay không.

Tuy nhiên, việc áp dụng thẻ xanh lại gây ra nhiều tranh cãi, chẳng hạn như vấn đề đạo đức, việc hưởng đặc quyền từ tấm thẻ này... Tại Anh, theo BBC, Bộ trưởng Y tế Sajid Javid vừa xác nhận chính phủ đã quyết định bỏ kế hoạch buộc người dân trình thẻ xanh Covid-19 nếu muốn tham gia các sự kiện đông người. Trả lời báo giới, ông Javid cho rằng, biện pháp thẻ xanh Covid-19 là không cần thiết khi Anh đã tiêm đủ 2 mũi vắc-xin cho hơn 80% số người dân trên 16 tuổi. Quốc gia này cũng sẽ sớm công bố quyết định về việc có tiêm cho trẻ từ 12-15 tuổi hay không.

Theo báo The Guardian, thẻ xanh Covid-19 được giới thiệu lần đầu tiên ở Israel hồi đầu năm nay và hiện có nhiều tên gọi khác nhau ở mỗi nước như: thẻ sức khỏe, thẻ an toàn, thẻ Corona (Coronapass). Thẻ xanh Covid-19 ở dạng giấy hoặc kỹ thuật số, thường là một ứng dụng điện thoại có mã QR, cung cấp bằng chứng cho thấy một cá nhân đã được tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 đầy đủ, hoặc từng mắc Covid-19 nhưng đã khỏi, hoặc có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2.

THIÊN BÌNH

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích