Hai nữ chính trị gia tranh cử tổng thống Pháp

.

Bà Marine Le Pen thuộc đảng cực hữu “Tập hợp quốc gia” (FN) và Thị trưởng Paris Anne Hidalgo thuộc đảng Xã hội (PS) vừa chính thức tuyên bố trở thành ứng cử viên tham gia cuộc bầu cử tổng thống Pháp, với mục tiêu trở thành nữ lãnh đạo đầu tiên trong lịch sử nước này.

Theo hãng tin AP, bà Anne Hidalgo (62 tuổi), Thị trưởng thủ đô Paris từ năm 2014, ra mắt cử tri tại thành phố Rouen, tây bắc nước Pháp ngày 12-9. “Tôi muốn tất cả trẻ em ở Pháp đều có cơ hội như tôi đã có và tôi mong muốn mang lại hy vọng cho cuộc sống của chúng ta”, bà Hidalgo nhấn mạnh.

Trong khi đó, bà Marine Le Pen (53 tuổi) cũng bắt đầu chiến dịch tranh cử ở thành phố Frejus, miền nam nước Pháp, với cam kết bảo vệ quyền tự do của người dân, đồng thời tiếp tục tập trung các chủ đề thế mạnh của đảng cực hữu là an ninh và nhập cư, áp dụng những biện pháp cứng rắn đối với “các khu vực của Pháp đã bị Taliban hóa”. Đây là lần thứ ba bà Marine Le Pen tham gia cuộc đua chiếc ghế quyền lực nhất nước Pháp. Trong hai kỳ bầu cử trước vào các năm 2012 và 2017, bà Marine Le Pen đều thất bại.

Vòng đầu cuộc bầu cử Tổng thống Pháp nhiệm kỳ tiếp theo dự kiến diễn ra vào ngày 10-4-2022. Theo AP, hiện có hơn 10 ứng cử viên thuộc mọi đảng phái tuyên bố tranh cử. Từ nay đến cuối năm 2021, các đảng cánh tả và cánh hữu sẽ tổ chức các vòng bầu cử sơ bộ để chọn người đại diện.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron vẫn chưa chính thức tuyên bố tái tranh cử.

THƯ LÊ

;
;
.
.
.
.
.