Lãnh đạo thế giới dự họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc phải tiêm vắc-xin

.

Các nhà lãnh đạo thế giới phải tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 khi dự Tuần lễ cấp cao của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc (LHQ) khóa 76 (UNGA 76) vào tuần tới tại New York trong bối cảnh Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp.

Theo AP, Ủy viên phụ trách các vấn đề quốc tế của New York Penny Abeywardena gửi thư tới UNGA vào tuần trước đề xuất tất cả các nhà lãnh đạo tham gia kỳ họp phải tuân thủ yêu cầu tiêm chủng hiện hành tại thành phố này. Theo đó, chính quyền New York sẽ tổ chức tiêm vắc-xin đơn liều Johnson & Johnson miễn phí và xét nghiệm bên ngoài trụ sở LHQ trong thời gian diễn ra phiên họp. Chủ tịch UNGA Abdulla Shahid đã chấp nhận yêu cầu tiêm chủng của giới chức New York.

Hãng tin AP cũng cho biết, khoảng 104 nhà lãnh đạo các nước cùng 23 bộ trưởng dự kiến có bài phát biểu trực tiếp tại phiên họp. Các nhà lãnh đạo khác sẽ phát biểu qua video. Hiện chưa rõ có bao nhiêu nhà lãnh đạo dự phiên họp đã tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 và những người tháp tùng đã tiêm chủng đầy đủ hay chưa.

Trong khi đó, Nga phản đối quy định trình chứng nhận tiêm chủng khi tham dự phiên họp của UNGA. Đại sứ, Trưởng phái đoàn đại diện của Nga tại LHQ Vassily Nebenzia cho biết, quy định nói trên đi ngược lại thỏa thuận giữa LHQ và Mỹ ký năm 1947 liên quan đến trụ sở của LHQ, vi phạm Hiến chương của LHQ. Ông cho rằng, quy định mới không xem xét các khía cạnh khác như có những người không thể tiêm vắc-xin vì vấn đề sức khỏe, có kháng thể sau khi mắc Covid-19 hoặc đã tiêm loại vắc-xin chưa được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) thông qua. 

THƯ LÊ 

;
;
.
.
.
.
.