Ngoại trưởng Hà Lan từ chức vì cuộc khủng hoảng Afghanistan

.

Ngoại trưởng Hà Lan Sigrid Kaag đã đệ đơn từ chức lên Nhà vua nước này sau khi bị Quốc hội phê phán về cách thức xử lý đối với tình hình thay đổi nhanh chóng tại Afghanistan.

Ngoại trưởng Hà Lan Sigrid Kaag. (Nguồn: CNN)
Ngoại trưởng Hà Lan Sigrid Kaag. (Nguồn: CNN)

Ngoại trưởng Hà Lan Sigrid Kaag đã từ chức ngày 16-9 sau khi bị Quốc hội nước này chính thức phê phán về cách xử lý của bà đối với cuộc khủng hoảng sơ tán người khỏi Afghanistan.

Các nhà lập pháp Hà Lan đã thông qua một bản kiến nghị chỉ trích chính phủ về việc đã không sơ tán một số người Afghanistan, cũng như bỏ qua những dấu hiệu hiển hiện về sự tái chiếm quyền kiểm soát của lực lượng Taliban tại quốc gia Tây Nam Á này.

Trong một tuyên bố tại Quốc hội Hà Lan sau cuộc bỏ phiếu của các nghị sĩ với tỷ lệ 72/78 phê phán Ngoại trưởng, bà Kaag nói: "Quốc hội cho rằng chính phủ đã hành động thiếu trách nhiệm" và bà chỉ có thể chấp nhận sự phê phán đó bằng cách đệ đơn từ chức lên Nhà vua Hà Lan.

Ngoại trưởng Hà Lan từ chức chỉ một ngày sau khi tại Anh, ông Dominic Raab cũng bị điều chuyển khỏi cương vị Ngoại trưởng do cách thức xử lý đối với tình hình thay đổi nhanh chóng tại Afghanistan.

Bà Kaag cho biết sau khi rời chức Ngoại trưởng, bà vẫn lãnh đạo đảng trung tả D66, hiện đang đàm phán liên minh với Thủ tướng Mark Rutte sau khi giành nhiều ghế thứ hai trong cuộc bầu cử hồi tháng Ba năm nay.

Ông Rutte nói việc bà Kaag từ chức là một "mất mát lớn" cho nội các.

Hà Lan đã sơ tán hơn 1.500 người, bao gồm cả công dân Hà Lan và những người Afghanistan hợp lệ, trong những ngày cuối cùng hỗn loạn trước khi Mỹ rút hoàn toàn khỏi Afghanistan.

Tuy nhiên, vẫn có nhiều người Afghanistan bị bỏ lại, trong đó có 22 phiên dịch, bất chấp lời kêu gọi của các nghị sĩ Hà Lan sơ tán những người này vài tháng trước đó.

Theo TTXVN/Vietnam+

;
;
.
.
.
.
.