Nhóm "Bộ Tứ kim cương" thúc đẩy hợp tác chiến lược

.

Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ chủ trì cuộc họp thượng đỉnh trực tiếp đầu tiên của nhóm “Bộ Tứ kim cương” (QUAD, gồm Mỹ, Úc, Nhật Bản và Ấn Độ) tại Nhà Trắng vào ngày 24-9 nhằm tăng cường hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược giữa 4 nước, đồng thời tiếp tục tập trung đối phó với sức ảnh hưởng của Trung Quốc tại khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Hãng Reuters dẫn thông báo của Thư ký Báo chí Nhà Trắng Jen Psaki ngày 13-9 cho biết, việc chủ trì cuộc họp sắp tới cho thấy ưu tiên của chính phủ Mỹ trong việc tham gia tích cực vào khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương thông qua “các cơ chế đa phương mới” nhằm ứng phó với các thách thức của thế kỷ 21. Theo đó, quan chức này cho hay, Tổng thống Biden cùng với Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Thủ tướng Úc Scott Morrison sẽ tập trung thảo luận nhằm “tăng cường quan hệ và thúc đẩy hợp tác thiết thực” giữa các nước thành viên trong các lĩnh vực đáng chú ý như chống Covid-19, ứng phó với khủng hoảng khí hậu, xây dựng quan hệ đối tác trong các công nghệ mới nổi và không gian mạng, cũng như thúc đẩy một Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở. Một quan chức cấp cao của Mỹ cũng cho hay, cam kết về ngoại giao vắc-xin ngừa Covid-19 và phát triển cơ sở hạ tầng tiếp tục nằm trong chương trình nghị sự tại hội nghị sắp tới.

Cuộc họp sắp tới trùng với thời điểm Đại hội đồng Liên Hợp Quốc nhóm họp tại New York. Hồi tháng 3, QUAD cũng tổ chức họp trực tuyến nhằm tăng cường hợp tác, trong đó các lãnh đạo thỏa thuận về “QUAD vaccine partnership” - chương trình cung cấp tài chính và các hỗ trợ khác để sản xuất, phân phối vắc-xin ngừa Covid-19, với cam kết sản xuất 1 tỷ liều vắc-xin vào năm 2022.

THƯ LÊ

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích