Pháp giải cứu hơn 100 người di cư tìm cách vượt biển Manche

.

Cuộc giải cứu diễn ra trong bối cảnh căng thẳng leo thang giữa Anh  -Pháp về việc số người vượt qua tuyến đường biển này để cập bến bờ biển phía Nam vùng England ở mức cao kỷ lục.

Người di cư bất hợp pháp di chuyển từ Pháp vào Anh qua eo biển Manche. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Người di cư bất hợp pháp di chuyển từ Pháp vào Anh qua eo biển Manche. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 11-9, giới chức hàng hải Pháp cho biết đã giải cứu 126 người di cư đang tìm cách vượt eo biển Manche để đến Anh, trong bối cảnh căng thẳng leo thang giữa hai nước về việc số người vượt qua tuyến đường biển này để cập bến bờ biển phía Nam vùng England ở mức cao kỷ lục.

Theo giới chức Pháp, lực lượng tuần tra biển đã chặn một thuyền chở 43 người, trong đó có sáu phụ nữ và hai trẻ sơ sinh, sau khi thuyền này gặp sự cố.

Thêm 40 người di cư nữa được giải cứu trong một vụ giải cứu khác. Trong khi đó, lực lượng cứu hộ cũng đã cứu được 43 người khác sau khi thuyền chở họ phát tín hiệu cấp cứu.

Pháp có chính sách không ngăn chặn hoặc yêu cầu quay đầu đối với những tàu, thuyền chở người di cư trừ khi họ yêu cầu trợ giúp, và thay vào đó hỗ trợ họ đến vùng biển của Anh. Hành động này đã khiến nhiều người ở Anh tức giận khi cho rằng Pháp trốn tránh trách nhiệm.

Theo thống kê của Anh, ít nhất 14.100 người di cư đã vượt qua eo biển Manche đến Anh trong năm nay trên những chiếc thuyền nhỏ. Con số này cao hơn khoảng 6.000 người so với cả năm 2020.

Tính riêng trong một ngày vào cuối tháng Tám vừa qua, 828 người đã vượt qua tuyến đường biển này để đến Anh. Đây là một con số kỷ lục do những kẻ buôn người đã lợi dụng thời tiết thuận lợi vào cuối mùa Hè để đưa người vượt biển trái phép.

Eo biển Manche là một trong những tuyến đường hàng hải nhộn nhịp nhất thế giới.

Từ năm 2018 đến nay, hoạt động vượt biển trái phép qua eo biển Manche đã tăng cao bất chấp những cảnh báo được giới chức Pháp đưa ra nhiều lần về hành trình đầy nguy hiểm này, nước băng giá và dòng chảy mạnh.

Kể từ đó đến nay, giới chức Pháp đã ghi nhận 11 người chết và ba người mất tích ở khu vực eo biển Manche.

Theo TTXVN/Vietnam+

;
;
.
.
.
.
.