Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc: Thế giới cần bảo đảm tương lai xanh và an toàn hơn

.

Trong bài phát biểu vào cuối tuần qua, Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc (LHQ) Antonio Guterres cho rằng, thế giới đang đối mặt với thời điểm quan trọng khi hướng đi hiện tại có thể dẫn đến nguy cơ phá vỡ trật tự toàn cầu và xảy ra khủng hoảng vĩnh viễn trong tương lai. Theo đó, việc thay đổi hướng đi có thể báo hiệu bước đột phá cho một tương lai xanh và an toàn hơn.

Hãng tin AP dẫn lời Tổng Thư ký Guterres cho hay, đại dịch Covid-19 là hồi chuông cảnh tỉnh về sự thất bại của các nước trong việc xích lại gần nhau và đưa ra các quyết định chung để giúp mọi người đối mặt với mối đe dọa khẩn cấp mang tính toàn cầu. Tính đến ngày 12-9, thế giới có tổng cộng hơn 225,1 triệu ca mắc Covid-19 và 4,6 triệu ca tử vong, theo trang thống kê worldometers. Tổng Thư ký LHQ cũng chỉ ra rằng, quan điểm của ông về “kịch bản đột phá” hướng tới một thế giới xanh và an toàn hơn xuất phát từ nguyên tắc làm việc cùng nhau. Ông Guterres nhấn mạnh, chúng ta phải làm việc cùng nhau, không một cộng đồng hay quốc gia nào, dù hùng mạnh đến đâu, có thể một mình giải quyết những thách thức. Theo AP, ông Guterres kêu gọi một lực lượng đặc biệt khẩn cấp ngay lập tức thực hiện kế hoạch tiêm chủng vắc-xin toàn cầu. “Việc đầu tư 50 tỷ USD cho tiêm chủng bây giờ có thể làm tăng thêm 9.000 tỷ USD cho nền kinh tế toàn cầu trong vòng 4 năm tới”, ông Guterres nói.

Người đứng đầu LHQ bác bỏ lời kêu gọi hoãn hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu lần thứ 26 (COP26), dự kiến diễn ra tại Glasgow (Vương quốc Anh) vào tháng 11 tới. Trước đó, LHQ đã phát động “cuộc đua vì nhân loại” (TheHumanRace), kêu gọi thể hiện tình đoàn kết với người dân của các nước chịu ảnh hưởng biến đổi khí hậu nặng nề nhất.

BÌNH YÊN

;
;
.
.
.
.
.