Quốc tế

Campuchia cấm quan chức cấp cao có quốc tịch nước ngoài

09:32, 26/10/2021 (GMT+7)

Ngày 25-10, Quốc hội Campuchia thông qua dự luật sửa đổi Hiến pháp cấm người giữ các chức vụ cao cấp gồm Thủ tướng, lãnh đạo Hạ viện, Thượng viện, chính phủ Hoàng gia, Hội đồng Hiến pháp có quốc tịch nước ngoài.

Hãng tin AFP cho biết, Thủ tướng Campuchia Hun Sen đã yêu cầu Bộ Tư pháp soạn thảo những nội dung thay đổi của Hiến pháp. Ông cho rằng, sự thay đổi này là cần thiết để “thể hiện lòng trung thành với quốc gia và tránh sự can thiệp của nước ngoài”. Sau khi dự luật được thông qua, ông Hun Sen nói thêm: “Cánh cửa sẽ đóng lại mãi mãi với những người nắm giữ các chức vụ hàng đầu, đặc biệt là chức Thủ tướng, mang 2 quốc tịch”.

Việc Thủ tướng Hun Sen yêu cầu soạn dự luật điều chỉnh Hiến pháp được đưa ra chỉ vài ngày sau khi báo The Guardian của Anh cho hay ông là một trong số hàng nghìn người không phải là người châu Âu nhưng lại được cấp hộ chiếu Cộng hòa Cyprus. Sau đó, báo The Guardian đã đính chính thông tin này.

Hiến pháp sửa đổi sẽ được Thượng viện và Hội đồng Hiến pháp xem xét trước khi trình lên Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni phê chuẩn.

BÌNH YÊN

.