Công dân Nga phải đến Ba Lan để đăng ký thị thực định cư vào Mỹ

.

Hãng tin Reuters dẫn thông báo của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, công dân Nga muốn xin cấp thị thực định cư vào Mỹ chỉ có thể đăng ký xin cấp thị thực tại nước thứ ba, cụ thể là tại Warsaw (Ba Lan), cách thủ đô Moscow khoảng 1.200km, thay vì trực tiếp làm thủ tục ở Nga.

Theo Reuters, quy định mới nói trên có hiệu lực từ ngày 12-10. Giới chức Mỹ lý giải, việc yêu cầu công dân Nga phải đăng ký thị thực định cư vào Mỹ tại Warsaw được đưa ra sau khi Washington cân nhắc kỹ lưỡng một số yếu tố bao gồm khoảng cách giữa Warsaw - Moscow, việc vận hành các chuyến bay và sự phổ biến của người nói tiếng Nga trong số nhân viên làm việc tại đây.

Đại sứ quán Mỹ ở thủ đô Moscow sẽ chỉ xử lý thị thực ngoại giao hoặc công vụ. Song, công dân Nga đăng ký thị thực không định cư vẫn có thể thực hiện các thủ tục tại bất cứ Đại sứ quán hoặc lãnh sự quán Mỹ ở nước ngoài, miễn là họ hiện diện ở quốc gia đó.

Theo AFP, trên trang mạng Bộ Ngoại giao Mỹ, Nga được bổ sung vào danh sách một số quốc gia nơi “Mỹ không có đại diện lãnh sự”. Hầu hết những nước có tên trong danh sách này có mối quan hệ không quá thân thiết hoặc trực tiếp với Mỹ như: Cuba, Iran, Syria…

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova chỉ trích quy định mới của Mỹ, cho rằng việc này không chỉ ảnh hưởng đến du lịch, trao đổi văn hóa, mà còn tác động đến các gia đình sống ở hai nước. Bà Maria Zakharova cho rằng, các nhà ngoại giao Mỹ đã “hủy hoại hệ thống dịch vụ lãnh sự tại Nga” trong nhiều năm khi đóng cửa các lãnh sự quán, giảm số lượng nhân viên lãnh sự.

Mối quan hệ Nga - Mỹ đang ở mức thấp kể từ sau Chiến tranh Lạnh. Mỹ đã mở rộng các biện pháp trừng phạt Nga. Đáp lại, Nga đưa Mỹ vào danh sách những quốc gia “không thân thiện”, buộc Washington phải xin phép để được tuyển dụng người Nga làm việc. Hiện hai bên vẫn chưa thống nhất về số nhà ngoại giao có thể cử đến thủ đô của nhau cũng như các vấn đề liên quan chính sách thị thực.

THƯ LÊ

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích