Đặc phái viên Mỹ về Afghanistan Zalmay Khalilzad từ chức

.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, Đặc phái viên về Afghanistan Zalmay Khalilzad đã đệ đơn từ chức sau hơn 3 năm đảm nhận vị trí này trong cả hai chính phủ Tổng thống Donald Trump và Joe Biden.

Hãng tin AP cho biết, ông Khalilzad bị chỉ trích vì không gây áp lực đủ lớn đối với Taliban khi bắt đầu đàm phán hòa bình cùng lực lượng này. Ban đầu, ông Khalilzad có kế hoạch từ chức hồi tháng 5 sau khi Tổng thống Biden tuyên bố Mỹ sẽ hoàn tất việc rút quân khỏi Afghanistan trước ngày 11-9-2021, thời điểm đánh dấu 20 năm xảy ra vụ tấn công khủng bố 11-9-2001. Tuy nhiên, lúc đó, ông Khalilzad được yêu cầu tiếp tục công việc.

Khi ông Donald Trump thúc đẩy việc rút quân khỏi Afghanistan, ông Khalilzad đã dẫn đầu các cuộc đàm phán với Taliban mà không có sự tham gia của chính phủ Afghanistan. Tháng 2-2020, Mỹ và Taliban ký thỏa thuận về việc Washington rút quân, khép lại cuộc chiến tranh kéo dài nhất mà cường quốc này tham chiến. Song, trong cuộc đối thoại chính thức đầu tiên giữa chính phủ Tổng thống Biden với Taliban vào đầu tháng 10-2021, ông Khalilzad không có mặt.

Hãng tin NBC cho hay, người thay thế ông Khalizad sẽ là cấp phó Tom West. Theo đó, ông West sẽ phối hợp chặt chẽ với Đại sứ quán Mỹ tại Doha (Qatar) để bảo đảm các lợi ích của Washington ở Afghanistan.

BÌNH YÊN

;
;
.
.
.
.
.