Quốc tế

Hình ảnh đầu tiên về tàu ngầm Mỹ sau vụ va chạm bí ẩn ở Biển Đông

15:23, 23/10/2021 (GMT+7)

Hình ảnh vệ tinh mà trang The War Zone công bố cho thấy tàu ngầm Mỹ USS Connecticut đang đậu ở bến tàu tại đảo Guam. Đây là hình ảnh công khai đầu tiên của tàu ngầm hạt nhân này từ khi đâm phải vật thể bí ẩn ở Biển Đông.

Ảnh vệ tinh chụp tàu ngầm USS Connecticut tại Guam. Ảnh: The War Zone
Ảnh vệ tinh chụp tàu ngầm USS Connecticut tại Guam. Ảnh: The War Zone

Theo The Drive, hình ảnh vệ tinh này có độ phân giải cao, được chụp ngày 20-10. Ảnh cho thấy có hai tàu ngầm ở cảng tại đảo Guam. Một tàu được buộc vào bến cảng phía tây gần tàu liên lạc USS Emory S. Land. Tàu này dường như đang được bảo dưỡng.

Tờ The Drive khẳng định tàu còn lại trong ảnh vệ tinh chắc chắn là USS Connecticut sau khi đã xác nhận với Hạm đội Thái Bình Dương của Hải quân Mỹ rằng tàu ngầm này vẫn ở Guam. USS Connecticut được cho là tàu neo đậu ở cảng phía đông.

Điều thú vị nhất về tấm ảnh này là dường như tàu ngầm không bị hư hỏng lớn và cũng không có thiết bị hỗ trợ quanh khu vực có thể bị hư hỏng.

Bức ảnh cũng cho thấy phần trên tàu ngầm không bị hư hỏng gì, khiến tờ The Drive dự đoán rằng va chạm xảy ra ở phần chìm dưới nước hoặc ở đáy tàu.

Về tình trạng của tàu sau sự cố ở Biển Đông, phát ngôn viên của Lực lượng Tàu ngầm thuộc Hạm đội Thái Bình Dương Mỹ cho biết: “Bộ tư lệnh hệ thống biển hải quân (NAVSEA) đang phụ trách đánh giá thiệt hại của tàu ngầm. NAVSEA sẽ điều một nhóm chịu trách nhiệm điều phối đánh giá thiệt hại và khuyến nghị sửa chữa”.

Tàu USS Connecticut. Ảnh: USN
Tàu USS Connecticut. Ảnh: USN

Trước đó, ngày 2-10, tàu ngầm hạt nhân tấn công nhanh lớp Seawolf này của Hải quân Mỹ đã va vào một vật thể ở Biển Đông. Sau khi xác định tàu ngầm vẫn ổn định và lò hạt nhân an toàn, tàu USS Connecticut đã trở về đảo Guam. 

Hải quân Mỹ chưa tiết lộ chuyện gì đã xảy ra với tàu ngầm này khiến 11 thủy thủ bị thương, cũng không nói rõ vị trí xảy ra sự cố.

Trung Quốc cho rằng Mỹ bưng bít vụ việc và đã yêu cầu Mỹ phải trả lời về các tình huống xung quanh sự cố này. Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã bày tỏ quan ngại trên trong một tuyên bố phát ngày 8-10.

Tại một cuộc họp báo, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên nhấn mạnh rằng Mỹ và các nước khác liên quan cần cung cấp thông tin cụ thể liên quan, gồm vị trí chính xác xảy ra sự cố, mục đích di chuyển của tàu ngầm và thông tin về vật thể mà tàu ngầm Mỹ va phải.

Lầu Năm Góc phủ nhận các cáo buộc của Trung Quốc rằng Mỹ che giấu thông tin vụ tàu ngầm hạt nhân đâm phải “vật thể lạ” ở Biển Đông. Phát biểu tại buổi họp báo ngày 12-10, phát ngôn viên Lầu Năm Góc John Kirby cho rằng cáo buộc của Trung Quốc là vô lý, bởi không ai che giấu thông tin khi chính người đó đã ra thông cáo báo chí về vụ việc.

Theo Báo Tin tức

.