Kinh tế Trung Quốc giảm tốc, tăng trưởng GDP quý 3 chỉ đạt 4,9%

.

Kinh tế Trung Quốc tăng trưởng 4,9% trong quý 3 so với cùng kỳ năm ngoái, thấp hơn mức tăng 7,9% trong quý 2.

Công nhân làm việc trong một nhà máy ở Bắc Kinh. Ảnh: Shutterstock
Công nhân làm việc trong một nhà máy ở Bắc Kinh. Ảnh: Shutterstock

Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc (NBS) ngày 18/10 đã công bố số liệu về kinh tế nước này trong quý 3. Theo đó, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Trung Quốc tăng 4,9% trong quý. Tổng doanh số bán lẻ và sản xuất công nghiệp tăng tương ứng là 4,45 và 3,15.

Mức tăng trưởng này thấp hơn mức dự báo 5% được Bloomberg đưa ra trên cơ sở khảo sát đánh giá của các chuyên gia phân tích và giảm mạnh so với mức 7,9% trong quý 2. Đây cũng là quý kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm nhất kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát, ngang với mức 4,9% của quý 3 năm 2020.

Trung Quốc đặt mục tiêu tăng trưởng trên 6% cho năm 2021 sau khi GDP chỉ tăng 2,3% hồi năm ngoái do tác động của Covid-19. Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đã ghi nhận mức phục hồi ấn tượng sau đại dịch, nhưng hiện lại phải đối mặt với nhiều thách thức mới liên quan đến bất ổn trong lĩnh vực bất động sản, khủng hoảng năng lượng, tâm lý tiêu dùng suy yếu cũng như giá mặt hàng nguyên liệu đầu vào tăng cao.

Tuần trước, Thủ tướng Lý Khắc Cường khẳng định Trung Quốc có đủ “công cụ cần thiết” để xử lý các thách thức kinh tế, nhất là khủng hoảng điện và giá hàng hóa tăng cao. Giới phân tích nhận định Trung Quốc vẫn có thể vượt mốc tăng trưởng trong năm nay, với GDP cả năm ước tăng trưởng trên 8%.

Theo Báo Tin tức

;
;
.
.
.
.
.