Quốc tế

Mỹ giục Triều Tiên trở lại đàm phán

10:39, 25/10/2021 (GMT+7)

Đặc phái viên Mỹ về Triều Tiên, ông Sung Kim, ngày 24-10 thúc giục CHDCND Triều Tiên kết thúc việc thử tên lửa và nối lại đàm phán. Hãng tin Reuters cho biết, phát biểu trước báo giới sau cuộc gặp gỡ các quan chức Hàn Quốc ở Seoul, ông Sung Kim nói rằng, Mỹ kêu gọi Triều Tiên tiến hành đàm phán.

“Chúng tôi vẫn sẵn sàng gặp phía Triều Tiên mà không có điều kiện tiên quyết nào”, ông Sung Kim nhấn mạnh.

Ông Sung Kim đến Hàn Quốc để thảo luận về hàng loạt vụ thử tên lửa gần đây của Triều Tiên trong lúc ngoại giao hạt nhân giữa Washington và Bình Nhưỡng đang bế tắc.

“Mục tiêu của chúng tôi là hoàn tất việc phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên. Đó là lý do vì sao vụ thử tên lửa gần nhất của Bình Nhưỡng phản tác dụng đối với việc hướng tới hòa bình lâu dài trên bán đảo Triều Tiên”, nhà ngoại giao của Mỹ nói.

Trong khi đó, Reuters dẫn lời Đặc phái viên hạt nhân của Hàn Quốc Noh Kyu-duk cho hay, ông và người đồng cấp Sung Kim đã thảo luận xung quanh đề xuất của Seoul về việc chính thức tuyên bố kết thúc Chiến tranh Triều Tiên năm 1950-1953, xem đây là thiện chí để bắt đầu đối thoại.

Ngày 19-10, Triều Tiên thử nghiệm thành công một mẫu tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM) mới. Ngày 21-10, Triều Tiên cho rằng, Mỹ đã phản ứng thái quá trước vụ thử tên lửa và đặt câu hỏi về sự chân thành trong các đề nghị đàm phán của Washington.

PHÚC NGUYÊN

.