Mỹ - Trung họp thượng đỉnh trực tuyến vào tháng 11

.

Các quan chức Nhà Trắng đang chuẩn bị hội nghị trực tuyến giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào tháng 11 trong bối cảnh Washington nỗ lực kiểm soát một cách có trách nhiệm thế cạnh tranh giữa hai nước để tránh cuộc xung đột gây hệ lụy cho toàn cầu trong tương lai.

Hãng tin Reuters dẫn lời một quan chức cấp cao Mỹ tiết lộ: “Chúng tôi vẫn đang lên kế hoạch cho những nội dung cụ thể của hội nghị theo hình thức trực tuyến”. Chương trình nghị sự của cuộc gặp có thể sẽ được ấn định sau quá trình tham vấn với các đồng minh của Washington, bao gồm những cuộc tham vấn bên lề hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) tại Rome (Ý) và Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu (COP26) tại Glasgow (Scotland, Vương quốc Anh). Tổng thống Biden sẽ có mặt tại hai diễn đàn này, song Chủ tịch Tập Cận Bình dự kiến không tham dự.

Giới quan sát nhận định, cuộc họp thượng đỉnh Mỹ - Trung sẽ mang lại kết quả quan trọng trong việc cải thiện quan hệ song phương, tạo sự ổn định trong cạnh tranh chiến lược lâu dài giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới trong bối cảnh hai bên vẫn tồn tại những bất đồng liên quan đến nguồn gốc SARS-CoV-2 gây ra đại dịch Covid-19, vấn đề nhân quyền và kho vũ khí hạt nhân ngày càng mở rộng của Trung Quốc. Hiện Washington huy động sự tham vấn các đồng minh thân cận cũng như các đối tác ở châu Âu và châu Á trong việc xử lý những vấn đề liên quan đến Bắc Kinh.

THƯ LÊ

;
;
.
.
.
.
.