Nga đóng cửa phái bộ tại NATO

.

Nga tuyên bố sẽ dừng hoạt động của phái bộ ngoại giao nước này tại trụ sở Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ở Brussels (Bỉ) từ ngày 1-11, đồng thời yêu cầu liên minh quân sự này phải đóng cửa văn phòng liên lạc tại Moscow. Đây là phản ứng mới nhất của Nga về việc NATO trục xuất 8 công dân nước này với cáo buộc hoạt động tình báo ngầm.

Hãng tin AFP dẫn lời Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 18-10 cho biết, nước này sẽ tạm dừng hoạt động của văn phòng đại diện NATO thành lập năm 2002 tại Đại sứ quán Bỉ ở Moscow và văn phòng thông tin NATO vốn được thành lập vào năm 2001. Theo đó, các thành viên NATO có thể liên hệ với đại sứ quán của Nga tại Bỉ nếu gặp bất kỳ vấn đề khẩn cấp nào. Ông Lavrov chỉ trích liên minh quân sự này “không quan tâm đến đối thoại công bằng và hợp tác”, khiến “các điều kiện cơ bản” cho việc phối hợp chung giữa hai bên không còn tồn tại. Trong khi đó, người phát ngôn NATO Oana Lungescu cho biết động thái của Nga là “quyết định đáng tiếc” và tổ chức này vẫn chưa nhận được thông tin chính thức từ Moscow, đồng thời nói rõ chính sách của NATO đối với Nga vẫn nhất quán và luôn “cởi mở đối thoại”, bao gồm cả việc thông qua Hội đồng NATO - Nga. Ngoại trưởng Đức Heiko Maas cũng cảnh báo, quyết định của Nga sẽ kéo dài “mối quan hệ băng giá” hiện nay giữa Nga và NATO.

Trước đó, ngày 6-10, NATO đã trục xuất 8 nhân viên ngoại giao trong phái bộ Nga tại trụ sở NATO ở Brussels, cáo buộc họ là “sĩ quan tình báo không khai báo”. Ngoài ra, liên minh này còn cắt giảm thêm 2 vị trí của phái bộ Nga, khiến quy mô của phái bộ Nga tại Brussels giảm từ 20 xuống còn 10 người. Việc Nga đóng cửa phái bộ tại NATO khiến mối quan hệ với liên minh này càng trở nên căng thẳng. Quan hệ của Nga với phương Tây đang có chiều hướng đi xuống kể từ khi Moscow sáp nhập bán đảo Crimea từ Ukraine vào năm 2014 và ủng hộ lực lượng ly khai thân Nga ở miền đông nước này. Moscow cũng từng cáo buộc NATO có hoạt động gây hấn gần biên giới Nga.

THƯ LÊ

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích