Quốc tế

Tehran cảnh báo Israel sẽ chịu thiệt hại hàng chục nghìn tỷ USD nếu tấn công Iran

15:03, 25/10/2021 (GMT+7)

Một quan chức cấp cao của Tehran cảnh báo Israel sẽ phải trả giá nghiêm trọng về kinh tế nếu như nhà nước Do Thái mở cuộc tấn công Iran.

Phóng tên lửa trong một cuộc tập trận quân sự ở miền trung Iran. Ảnh: Sputnik
Phóng tên lửa trong một cuộc tập trận quân sự ở miền trung Iran. Ảnh: Sputnik

Theo đài Sputnik (Nga), ông Ali Shamkhani, Thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia Tối cao của Iran, cảnh báo trên mạng xã hội Twitter hôm 24-10 rằng: “Thay vì phân bổ ngân sách 1,5 tỷ USD cho các hành động chống lại Iran, Israel nên tập trung vào việc chuẩn bị hàng chục nghìn tỷ USD để khắc phục những hậu quả gây ra bởi đòn đáp trả gây sốc của Iran”.

Thông điệp của ông Shamkhani được viết bởi nhiều thứ tiếng - bao gồm cả tiếng Anh, Do Thái, Ả-rập - cho thấy đây là lời cảnh báo đanh thép, đảm bảo nó tiếp cận tới đúng đối tượng cần biết.

Lời cảnh báo của ông Shamkhani được đưa ra trong bối cảnh truyền thông Israel tuần trước đưa tin rằng chính phủ nước này dường như đã thông qua ngân sách 1,5 tỷ USD để chuẩn bị tấn công cơ sở hạt nhân của Iran. Khoản ngân sách trên bao gồm các chi phí cho máy bay, thiết bị không người lái thu thập tin tức tình báo, cho tới các loại vũ khí tùy chỉnh nhằm tấn công vào các cơ sở ngầm kiên cố của Iran.

Khoản tiền này được cho là một phần của ngân sách quốc phòng trị giá 17,5 tỷ USD trong tài khóa 2022 và đã được thông qua vào mùa hè này.

Hôm 19-10, Bộ trưởng Tài chính Israel Avigdor Liberman cảnh báo ông tin rằng xung đột với Iran là không thể tránh khỏi và cho rằng một cuộc tấn công phủ đầu là cách duy nhất để ngăn nước này chế tạo vũ khí hạt nhân.

Iran từ lâu vẫn khẳng định rằng họ không có ý định theo đuổi vũ khí hạt nhân hoặc bất kỳ loại vũ khí hủy diệt hàng loạt nào khác. Nước này đã ban hành các phán quyết tôn giáo với lý do việc chế tạo, sản xuất và sử dụng những vũ khí đó là không phù hợp với các nguyên tắc của đạo Hồi. 

Về phần mình, Tel Aviv không xác nhận cũng không phủ nhận sở hữu vũ khí hạt nhân, nhưng đã đe dọa nhắm mục tiêu vào bất kỳ quốc gia nào trong khu vực mà họ tin rằng đang theo đuổi loại vũ khí này. Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm ước tính rằng Israel sở hữu khoảng 90 đầu đạn hạt nhân.

Tel Aviv đã nhiều lần cáo buộc Tehran bí mật theo đuổi vũ khí hạt nhân. Song Tehran đã lên tiếng bác bỏ các tuyên bố này. Trong khi đó, Iran và Mỹ chuẩn bị nối lại các cuộc đàm phán về việc khôi phục thỏa thuận hạt nhân ở Vienna vào tháng tới.

Theo Báo Tin tức

.