Thổ Nhĩ Kỳ trục xuất đại sứ 10 nước

.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan ra lệnh cho Bộ Ngoại giao nước này trục xuất các đại sứ Mỹ và 9 nước khác (gồm Canada, Đan Mạch, Pháp, Đức, Hà Lan, Na Uy, Thụy Điển, Phần Lan và New Zealand) vì kêu gọi thả nhà hoạt động Osman Kavala bị cáo buộc liên quan vụ đảo chính.

Hãng tin Reuters cho biết, trong bài phát biểu tại thành phố Eskisehir, phía tây bắc Thổ Nhĩ Kỳ, Tổng thống Erdogan nêu rõ: Bộ Ngoại giao cần tuyên bố 10 đại sứ nói trên là những nhà ngoại giao “không được hoan nghênh” và sớm trục xuất họ. Trong số 10 đại sứ này, có 7 đại sứ đại diện cho các đồng minh của Thổ Nhĩ Kỳ thuộc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Động thái trục xuất sẽ làm rạn nứt sâu sắc quan hệ giữa phương Tây với Tổng thống Erdogan.

Ông Kalava (64 tuổi) là doanh nhân và nhà hoạt động xã hội ở Thổ Nhĩ Kỳ. Ông đối mặt với cáo buộc liên quan các cuộc biểu tình chống chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ năm 2013 và âm mưu lật đổ Tổng thống Erdogan bất thành vào năm 2016. Ông bị giam suốt 4 năm qua và dự kiến tiếp tục ra tòa vào ngày 26-10.

Theo AP, trong tuyên bố chung vào ngày 18-10, các đại sứ 10 nước kêu gọi một giải pháp cho trường hợp của Kalava, đồng thời thúc giục phóng thích nhà hoạt động này. Ngày 19-10, Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ triệu tập nhóm đại sứ, cho rằng lời kêu gọi trả tự do cho ông Kalava là vô trách nhiệm, đi ngược lại thông lệ ngoại giao.

BÌNH YÊN

;
;
.
.
.
.
.