Trung Quốc bác thông tin thử tên lửa siêu thanh

.

Ngày 18-10, Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố nước này đã thử nghiệm một phương tiện vũ trụ hồi tháng 7, chứ không phải là phóng một tên lửa siêu thanh hồi tháng 8 như tờ Financial Times đưa tin.

Theo Tân Hoa xã, phát biểu họp báo tại Bắc Kinh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên nhấn mạnh: “Đó không phải là một tên lửa, đó là một phương tiện vũ trụ”.

Trước đó, tờ Financial Times dẫn lời 5 quan chức Mỹ giấu tên cho biết, Trung Quốc phóng tên lửa Trường Chinh 2C lên không gian vào tháng 8, mang theo phương tiện lướt siêu vượt âm có thể trang bị đầu đạn hạt nhân. Tên lửa này được phát triển từ Hệ thống vũ khí tấn công từ quỹ đạo thấp (FOBS), sử dụng phương tiện lướt siêu vượt âm với động năng rất lớn, có thể bay nhiều vòng quanh Trái đất ở quỹ đạo thấp và công kích mục tiêu ở khoảng cách xa.

Theo Reuters, Nga, Mỹ, Trung Quốc và ít nhất 5 quốc gia khác đang phát triển vũ khí siêu vượt âm có tốc độ tối thiểu gấp 5 lần âm thanh (Mach 5), tương đương hơn 6.200km/giờ. Tháng 7 vừa qua, Nga đã thử nghiệm thành công tên lửa hành trình siêu thanh Tsirkon (Zircon) từ tàu ngầm. Tháng 9, Mỹ cũng tuyên bố thử nghiệm loại vũ khí bội siêu thanh có thể tấn công các mục tiêu nhanh hơn nhiều so với tên lửa cận âm và có năng lượng động lực lớn. Trong khi đó, CHDCND Triều Tiên cũng phóng thử tên lửa siêu thanh mới được xem “vũ khí chiến lược” giúp tăng cường khả năng phòng thủ.

THƯ LÊ

;
;
.
.
.
.
.