Quốc tế

Ukraine phát triển quân sự tạo ra mối đe dọa với Nga

09:19, 23/10/2021 (GMT+7)

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 21-10 (giờ Moscow) cho rằng, sự phát triển quân sự của Ukraine được phương Tây ủng hộ tạo ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với Nga.

Hãng tin Reuters cho biết, phát biểu của Tổng thống Putin được đưa ra sau 2 ngày Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin thăm Ukraine, bày tỏ sự ủng hộ Kiev và khuyến khích quốc gia này gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Hôm 19-10, ông Austin khẳng định, không một nước thứ ba nào có quyền phủ quyết mong muốn gia nhập NATO của Ukraine.

Tuyên bố này nhằm đáp lại cảnh báo mà Nga đưa ra cho Ukraine trước đó rằng, nếu Kiev gia nhập NATO, đây sẽ là “lằn ranh đỏ” khiến Moscow phải hành động. Cũng theo Reuters, phát biểu tại Câu lạc bộ Thảo luận Valdai có trụ sở ở Moscow, Tổng thống Putin nhấn mạnh: “Việc trở thành thành viên chính thức (của Ukraine) trong NATO có thể không diễn ra, nhưng sự phát triển quân sự của nước này đã được tiến hành, và điều này tạo ra mối đe dọa cho Nga”. 

Kể từ khi bán đảo Crimea được sáp nhập vào Nga năm 2014, sau đó xảy ra khủng hoảng ở đông Ukraine, Mỹ ủng hộ Kiev mạnh mẽ. Tuần này, mối quan hệ giữa Nga và NATO rơi vào vòng xoáy căng thẳng sau khi liên minh quân sự trục xuất 8 thành viên của phái bộ Nga tại tổ chức này với cáo buộc làm gián điệp.

PHÚC NGUYÊN

.