Ấn Độ có thể nối lại nguồn cung vắc-xin

.

Trong một vài tuần tới, Ấn Độ có thể nối lại nguồn cung cấp vắc-xin ngừa Covid-19 cho chương trình COVAX - cơ chế chia sẻ vắc-xin toàn cầu do Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và các đối tác khởi xướng. Đây sẽ là lần đầu tiên kể từ tháng 4-2021 đến nay Ấn Độ nối lại nguồn cung vắc-xin, mở ra hy vọng giải quyết được bài toán thiếu hụt nguồn cung vắc-xin trong cuộc chiến chống Covid-19.

Hãng tin Reuters cho biết, WHO đang thúc giục Ấn Độ nối lại việc cung cấp vắc-xin ngừa Covid-19. Các quan chức COVAX bắt đầu lập kế hoạch phân bổ vắc-xin Covishield - phiên bản vắc-xin của hãng AstraZeneca do Viện Huyết thanh Ấn Độ (SII) sản xuất - cho nhiều quốc gia. Sản lượng vắc-xin của SII đến nay đạt 240 triệu liều/tháng, kể từ tháng 4.

Trong một tuyên bố được Reuters dẫn lời, Bộ Y tế Ấn Độ cho biết, nước này hiện dư thừa hơn 159 triệu liều vắc-xin các loại do tiến độ tiêm chủng chậm lại sau khi 79% trong số 944 triệu người trên 18 tuổi đã tiêm ít nhất một mũi và 37% tiêm đủ hai liều.

Ngày 5-11, Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nói rằng, COVAX có kinh phí và hợp đồng mua vắc-xin cho những nước nghèo nhưng “các nhà sản xuất không thực hiện vai trò của họ”. Hồi tháng 9, COVAX hạ mục tiêu phân phối từ 2 tỷ liều vắc-xin xuống 1,4 tỷ liều vắc-xin đến cuối năm 2021.

BÌNH YÊN

;
;
.
.
.
.
.