COP26 kêu gọi loại bỏ dần than đá

.

Tại hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu (COP26) diễn ra ở Glasgow, Scotland (Vương quốc Anh), 46 nước đã cam kết chuyển đổi năng lượng từ than đá sang các nguồn năng lượng sạch khác. Cụ thể, từ những năm 2030, các nền kinh tế lớn sẽ dần chấm dứt việc sử dụng than đá, còn các nền kinh tế đang phát triển sẽ bắt đầu hành động này từ những năm 2040.

Báo The Independent cho biết, dự thảo thỏa thuận COP26 được đưa ra trước đó, kêu gọi các quốc gia tăng cường các mục tiêu giảm phát thải vào cuối năm 2022. Để đạt mục tiêu của Hiệp định Paris (giữ Trái đất chỉ tăng thêm 1,5 độ C so với mức tiền công nghiệp), cần có hành động ý nghĩa và hiệu quả ngay trong thập niên quan trọng này. Cuối năm 2022, các chính phủ cần đưa ra những chiến lược dài hơi nhằm đạt mục tiêu phát thải ròng bằng 0, đồng thời xem xét và củng cố những mục tiêu cắt giảm khí thải vào năm 2030 trong các kế hoạch quốc gia.

Tại COP26, 22 quốc gia cũng cam kết rằng, đến năm 2035, toàn bộ xe hơi và xe tải được sử dụng sẽ là những xe không khí thải. Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres nhấn mạnh: Những cam kết tại COP26 về cắt giảm khí thải sẽ chỉ là những lời nói nếu các nước tiếp tục đầu tư vào dầu mỏ, khí đốt và than đá.

BÌNH YÊN

;
;
.
.
.
.
.