Hàng ngàn người tị nạn Afghanistan đến Iran mỗi ngày

.

Ông Jan Egeland, Tổng Thư ký Hội đồng Tị nạn Na Uy (NRC) ngày 10-11 cho biết, hàng ngàn người tị nạn Afghanistan chạy sang nước láng giềng Iran mỗi ngày và có thể dẫn đến cuộc khủng hoảng tị nạn cho châu Âu. Phát biểu này được đưa ra khi ông Egeland đang ở thủ đô Tehran, chuẩn bị kết thúc chuyến công cán tại Iran.

Hãng tin AP dẫn lời ông Egeland cho hay, nhiều người tị nạn Afghanistan đã gọi điện cho người thân, nói rằng họ trên đường đến Iran và nhiều người muốn đến châu Âu. Ông Egeland kêu gọi viện trợ ngay lập tức ở Afghanistan và các nước láng giềng như Iran trước cái lạnh giá của mùa đông sắp tới. Cũng theo AP, hơn 120.000 người Mỹ, Afghanistan và các nước khác đã rời Afghanistan sau khi Taliban nắm quyền ở thủ đô Kabul từ ngày 15-8. Song, hàng ngàn người khác bị kẹt lại và nhiều người đang đến các khu vực biên giới, tìm kiếm sự hỗ trợ từ các cơ quan tị nạn.

Iran có chung đường biên giới dài 900km với Afghanistan. NRC ước tính khoảng 4.000 - 5.000 người Afghanistan đến Iran mỗi ngày. Bộ trưởng Nội vụ Iran Ahmad Vahidi cũng xác nhận việc nước này hằng ngày chứng kiến có hàng ngàn người ở khu vực biên giới với Afghanistan. Ông Vahidi cảnh báo làn sóng những người tị nạn có thể chuyển hướng đến châu Âu nếu họ không nhận được sự viện trợ nào. 

BÌNH YÊN

;
;
.
.
.
.
.