Ông Fumio Kishida tái đắc cử chức Thủ tướng Nhật Bản

.

Kỳ họp đặc biệt này được tổ chức sau cuộc bầu cử hạ viện hôm 31-10, trong đó LDP của Thủ tướng Kishida đã giành được 261 trong tổng 465 ghế, duy trì đa số ghế tuyệt đối ổn định ở cơ quan lập pháp này.

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida tại cuộc họp báo ở Tokyo, ngày 4
Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida tại cuộc họp báo ở Tokyo, ngày 4

Trong ngày đầu tiên của kỳ họp quốc hội đặc biệt, ngày 10-11, ông Fumio Kishida, người đang giữ chức Chủ tịch đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền, đã được quốc hội Nhật Bản bầu làm thủ tướng nước này.

Kỳ họp đặc biệt này được tổ chức sau cuộc bầu cử hạ viện hôm 31-10, trong đó LDP của Thủ tướng Kishida đã giành được 261 trong tổng số 465 ghế, duy trì đa số ghế tuyệt đối ổn định ở cơ quan lập pháp này, trong khi đảng Công minh - đối tác của LDP trong liên minh cầm quyền hiện nay - cũng giành được 32 ghế, tăng 3 ghế so với trước bầu cử. 

Sau đó, Thủ tướng Kishida sẽ công bố thành phần nội các mới. Trong nội các mới, Thủ tướng có thể sẽ giữ nguyên phần lớn các vị trí, ngoại trừ vị trí ngoại trưởng mà ông đang kiêm nhiệm sau khi bổ nhiệm Bộ trưởng Ngoại giao Toshimitsu Motegi làm tổng thư ký đảng cầm quyền thay cho ông Akira Amari hôm 1-11.

Nhiều khả năng Thủ tướng Kishida sẽ bổ nhiệm cựu Bộ trưởng Giáo dục, Văn hóa, Thể thao, Khoa học và Công nghệ Yoshimasa Hayashi vào vị trí này. Mặt khác, Thủ tướng Kishida có thể sẽ bổ nhiệm cựu Bộ trưởng Quốc phòng Gen Nakatani làm cố vấn đặc biệt của thủ tướng về các vấn đề nhân quyền.

Sau kỳ họp đặc biệt này của quốc hội, chính phủ Nhật Bản dự định sẽ tổ chức phiên họp bất thường của quốc hội vào tháng tới để thảo luận và thông qua dự thảo ngân sách bổ sung trong tài khóa 2021, trong đó có các biện pháp kinh tế mới nhằm vực dậy nền kinh tế lớn thứ ba thế giới, vốn đang gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.

Với tổng trị giá lên tới 30.000 tỷ yen (khoảng 266 tỷ USD), dự thảo ngân sách bổ sung này dự kiến sẽ được sử dụng để tài trợ cho chương trình trợ cấp trực tiếp 100.000 yen bằng tiền mặt cho tất cả các trẻ từ 18 tuổi trở xuống, tái khởi động chương trình kích cầu du lịch "Go To Travel" và thực hiện các biện pháp kích thích kinh tế khác.-.

Theo TTXVN-Vietnam+

;
;
.
.
.
.
.