Hàn Quốc thúc giục Triều Tiên đối thoại và hợp tác

.

Ngày 27-12, Bộ Thống nhất Hàn Quốc thúc giục CHDCND Triều Tiên bắt đầu năm mới 2022 với việc đối thoại và hợp tác trong bối cảnh Bình Nhưỡng chuẩn bị triệu tập cuộc họp quan trọng để bàn thảo các vấn đề liên quan chính sách đối nội và đối ngoại của đất nước.

Hãng tin Yonhap cho biết, phiên họp toàn thể Ban Chấp hành Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên sẽ diễn ra vào hôm nay (28-12), theo thông báo trước đó của giới chức nước này, nhằm “thảo luận và quyết định các kế hoạch làm việc cho năm mới 2022”.

Người phát ngôn Bộ Thống nhất Hàn Quốc Lee Jong-joo nói rằng, phiên họp có sự tham dự của nhà lãnh đạo Kim Jong-un, đồng thời cho biết Seoul đang theo dõi chặt chẽ sự kiện này vì Bình Nhưỡng có thể đưa ra những thông điệp về mối quan hệ liên Triều hoặc đàm phán hạt nhân. “Chúng tôi hy vọng Triều Tiên sẽ bắt đầu năm mới bằng việc để ngỏ đối thoại với cộng đồng quốc tế, tiến thêm một bước trong tiến trình gắn kết và hợp tác”, Yonhap dẫn lời bà Lee Jong-joo nhấn mạnh.

Đàm phán Mỹ - Triều vẫn bế tắc kể từ năm 2019 đến nay. Hai tuần trước, Bộ Thống nhất Hàn Quốc cũng thúc giục Triều Tiên chấp nhận đề xuất đối thoại của Seoul về tuyên bố chính thức kết thúc Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953. Bộ này cho rằng, việc đạt một thỏa thuận về tuyên bố kết thúc chiến tranh sẽ tạo ra “bước ngoặt chắc chắn cho một giai đoạn hòa bình mới”.

BÌNH YÊN

;
;
.
.
.
.
.