Nga dẫn đầu thế giới về công nghệ tên lửa siêu thanh

.

Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định Moscow đang dẫn đầu thế giới về năng lực phát triển tên lửa siêu thanh và có khả năng phát triển công nghệ để chống lại chính loại vũ khí hiện đại này.

Hãng tin Reuters dẫn tuyên bố của Tổng thống Putin trong phim tài liệu “Nước Nga lịch sử mới” được phát sóng trên kênh truyền hình quốc gia ngày 12-12 cho biết: “Nga dẫn đầu toàn cầu về công nghệ tên lửa siêu thanh, và vào thời điểm các nước khác sở hữu vũ khí này, Moscow đã có khả năng phát triển công nghệ để ứng phó với chúng”. Nhà lãnh đạo Nga cũng khẳng định, Moscow giữ vị trí hàng đầu thế giới về năng lực nâng cấp các loại vũ khí truyền thống.

Tháng trước, Tổng thống Putin cho biết, các cuộc thử nghiệm tên lửa hành trình siêu thanh Zircon của Nga sắp hoàn tất và việc bàn giao những thiết bị hiện đại này cho lực lượng hải quân sẽ được bắt đầu vào năm tới. Nga và Mỹ đang sở hữu số lượng đầu đạn và tên lửa mang vũ khí siêu thanh tương đương nhau. Chi tiêu quân sự của Nga thấp hơn nhiều so với Mỹ. Theo số liệu của Ngân hàng Thế giới (WB), Nga đã chi 62 tỷ USD cho quân sự vào năm 2020, trong khi con số này của Mỹ là 778 tỷ USD.

Hiện Nga, Mỹ, Trung Quốc và ít nhất 5 quốc gia khác đang phát triển vũ khí siêu vượt âm. Tháng 9, Mỹ tuyên bố thử nghiệm loại vũ khí bội siêu thanh có thể tấn công các mục tiêu nhanh hơn nhiều so với tên lửa cận âm và có năng lượng động lực lớn. CHDCND Triều Tiên cũng phóng thử tên lửa siêu thanh mới được xem “vũ khí chiến lược” giúp tăng cường khả năng phòng thủ. Trong khi đó, Trung Quốc từng phủ nhận việc phóng tên lửa siêu thanh.

THƯ LÊ

;
;
.
.
.
.
.